Nếu bạn đã nghe marketing truyền thống nói đến việc 50% các hình thứcquảng cáo bị lãng phí thì đừng vội tin điều đó vì sự lãng phí còn lớnhơn con số 50% nhiều.
Nếu bạn đã nghe marketing truyền thống nói đến việc 50% các hình thức quảng cáo bị lãng phí thì đừng vội tin điều đó vì sự lãng phí còn lớn hơn con số 50% nhiều. Quảng cáo bằng phương tiện truyền thông chỉ nhắm đến ví tiền nhỏ của người tiêu dùng và họ hoàn toàn bị động trong hình thức quảng cáo này, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ lãng phí lớn hơn 50%. Hãy tưởng tượng tình huống 50% số người xem quảng cáo của hãng Ford đã mua xa của hãng này, hoặc thử nghĩ xem có đúng sau khi xem quảng cáo cheeseburger của McDonald thì 50% khách hàng chuyển qua ăn món mới đó.
Thực tế không phải như vậy, cả Ford và McDonald là những công ty có ngân sách dành cho quảng cáo khổng lồ. Chẳng hạn như McDonald từng bỏ ra 14% tổng lợi nhuận cho việc quảng cáo, chấp nhận sự kém hiệu quả của phương thức quảng cáo cũ, nhưng có lẽ doanh nghiệp của bạn thì không thể làm việc đó. Bạn không thể bỏ ra tiền tỉ chỉ để quảng cáo trên truyền hình vì với số tiền đó, bạn có thể tổ chức các hoạt động để tăng độ nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu của mình.
Những người làm marketing giỏi ngay từ đầu năm mới đã phải dự tính trước ngân sách marketing cho cả năm. Sau hàng trăm giờ nghiên cứu, thảo luận, đánh giá và tính toán, họ ngồi lại với nhau thảo luận về chiến lược marketing và chỉ dừng công việc khi tất cả mọi người rời phòng họp với vẻ mặt tươi cười, mãn nguyện. Một điều hết sức quan trọng là thông tin của buổi họp trên phải tuyệt đối giữ bí mật, nếu đối thủ biết được và áp dụng trước thì công sức xem như đổ sông đổ biển.
Trong kinh doanh, không có cái gì trường tồn, tuyệt đối. Chúng ta hãy lưu ý tìm những ý tưởng mới trong những hoạt động của mình để thúc đẩy việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng qua:
Phân khúc thị trường càng chính xác càng tốt, cả về địa lý lẫn đối tượng khách hàng. p dụng quy luật 80/20, tuy cũ nhưng vẫn còn hiệu quả (80% doanh thu đến từ 20% khách hàng của bạn).
Phân tích thông tin cũng như thói quen mua sắm của 20% khách hàng đó và tập trung mọi nguồn lực có thể để đáp ứng những nhu cầu này.
Tập trung vào hiệu quả của truyền thông, quảng cáo. Nếu bạn chọn hình thức quảng cáo thông qua truyền thông đa phương tiện thì chỉ nên tập trung vào 20% khách hàng thường xuyên sử dụng những công cụ này và không nhắm tới một đối tượng nào khác. Nhắm tới những đối tượng khác là lãng phí.
Các phương tiện truyền thông cũng góp phần phân khúc khách hàng, ví dụ các bảng quảng cáo ngoài trời dành cho một khu vực cộng đồng dân cư cụ thể, còn truyền hình cáp dành cho những đối tượng khách hàng chọn lọc hơn.
Những tạp chí thương mại, chuyên ngành chỉ phục vụ cho một nhóm nhỏ khách hàng quan tâm đến lĩnh vực mình yêu thích. Một vài hình thức bán hàng trực tiếp hoặc dịch vụ nghiên cứu cũng có thể giúp bạn dự đoán thói quen tiêu dùng của từng nhóm khách hàng.
Bạn cũng có thể sử dụng radio để gửi thông điệp phù hợp với thái độ và lối sống của khách hàng. Mỗi đài phát thanh đều công bố đối tượng khách hàng của mình và những nhóm khách hàng đó có trình độ học vấn, thói quen tiêu dùng khác nhau, sinh sống tại những vùng khác nhau. Những thính giả nghe nhạc dân ca sẽ có thói quen tiêu dùng rất khác so với những người nghe nhạc cổ điện, nhạc trẻ.
Hãy cố gắng những cách tốt hơn để tối ưu hóa từng đống ngân sách marketing cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Chỉ nên tập trung vào 20% khách hàng tốt nhất của mình vì họ mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho bạn. Củng cố vững chắc thị trường hốc đó và hạn chế việc lãng phí ngân sách marketing càng nhiều càng tốt, bạn sẽ thấy hiệu quả hoạt động marketing của mình tăng lên đáng kể.
Thực tế không phải như vậy, cả Ford và McDonald là những công ty có ngân sách dành cho quảng cáo khổng lồ. Chẳng hạn như McDonald từng bỏ ra 14% tổng lợi nhuận cho việc quảng cáo, chấp nhận sự kém hiệu quả của phương thức quảng cáo cũ, nhưng có lẽ doanh nghiệp của bạn thì không thể làm việc đó. Bạn không thể bỏ ra tiền tỉ chỉ để quảng cáo trên truyền hình vì với số tiền đó, bạn có thể tổ chức các hoạt động để tăng độ nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu của mình.
Những người làm marketing giỏi ngay từ đầu năm mới đã phải dự tính trước ngân sách marketing cho cả năm. Sau hàng trăm giờ nghiên cứu, thảo luận, đánh giá và tính toán, họ ngồi lại với nhau thảo luận về chiến lược marketing và chỉ dừng công việc khi tất cả mọi người rời phòng họp với vẻ mặt tươi cười, mãn nguyện. Một điều hết sức quan trọng là thông tin của buổi họp trên phải tuyệt đối giữ bí mật, nếu đối thủ biết được và áp dụng trước thì công sức xem như đổ sông đổ biển.
Trong kinh doanh, không có cái gì trường tồn, tuyệt đối. Chúng ta hãy lưu ý tìm những ý tưởng mới trong những hoạt động của mình để thúc đẩy việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng qua:
Phân khúc thị trường càng chính xác càng tốt, cả về địa lý lẫn đối tượng khách hàng. p dụng quy luật 80/20, tuy cũ nhưng vẫn còn hiệu quả (80% doanh thu đến từ 20% khách hàng của bạn).
Phân tích thông tin cũng như thói quen mua sắm của 20% khách hàng đó và tập trung mọi nguồn lực có thể để đáp ứng những nhu cầu này.
Tập trung vào hiệu quả của truyền thông, quảng cáo. Nếu bạn chọn hình thức quảng cáo thông qua truyền thông đa phương tiện thì chỉ nên tập trung vào 20% khách hàng thường xuyên sử dụng những công cụ này và không nhắm tới một đối tượng nào khác. Nhắm tới những đối tượng khác là lãng phí.
Các phương tiện truyền thông cũng góp phần phân khúc khách hàng, ví dụ các bảng quảng cáo ngoài trời dành cho một khu vực cộng đồng dân cư cụ thể, còn truyền hình cáp dành cho những đối tượng khách hàng chọn lọc hơn.
Những tạp chí thương mại, chuyên ngành chỉ phục vụ cho một nhóm nhỏ khách hàng quan tâm đến lĩnh vực mình yêu thích. Một vài hình thức bán hàng trực tiếp hoặc dịch vụ nghiên cứu cũng có thể giúp bạn dự đoán thói quen tiêu dùng của từng nhóm khách hàng.
Bạn cũng có thể sử dụng radio để gửi thông điệp phù hợp với thái độ và lối sống của khách hàng. Mỗi đài phát thanh đều công bố đối tượng khách hàng của mình và những nhóm khách hàng đó có trình độ học vấn, thói quen tiêu dùng khác nhau, sinh sống tại những vùng khác nhau. Những thính giả nghe nhạc dân ca sẽ có thói quen tiêu dùng rất khác so với những người nghe nhạc cổ điện, nhạc trẻ.
Hãy cố gắng những cách tốt hơn để tối ưu hóa từng đống ngân sách marketing cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Chỉ nên tập trung vào 20% khách hàng tốt nhất của mình vì họ mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho bạn. Củng cố vững chắc thị trường hốc đó và hạn chế việc lãng phí ngân sách marketing càng nhiều càng tốt, bạn sẽ thấy hiệu quả hoạt động marketing của mình tăng lên đáng kể.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét