Thứ Tư, 29 tháng 10, 2008

Online hái tiền chứng khoán

Hình thức kinh doanh này mới manh nha trong đời sống của những người còn rất trẻ. Không cần phải chen chúc đến sàn giao dịch, tránh xa cái bức bối, ngột ngạt và ồn ào của sàn, giờ đây nhà đầu tư có thể đặt lệnh giao dịch, theo dõi diễn biến giá cả và thậm chí là update thông tin về các cổ phiếu mới chỉ với một cái... click chuột...
7 giờ, Minh L., nhân viên của một đơn vị phát triển truyền thông nổi tiếng đã có mặt tại công ty dù giờ làm việc quy định của công ty chưa đến. Những tưởng anh chàng mẫn cán, có ngờ, đó chính là thời gian vàng để anh chàng nắm bắt, tổng hợp những thông tin chứng khoán từ các sàn giao dịch qua mạng Internet.

Bắt đầu từ một cú click chuột, cửa sổ trang web http://www.vcbs.com.vn/ được mở ra, công việc tưởng chừng chỉ diễn ra tại các sàn giao dịch đông đúc, ồn ào đã có thể thực hiện được.

Không chỉ riêng Minh L., online chơi chứng khoán đang là một xu hướng của phần đông các nhân viên văn phòng có máu đầu tư. Sức hút của thị trường chứng khoán càng lúc càng nóng bỏng với những cơ may hiếm có trong đầu tư kinh doanh cổ phiếu khiến rất nhiều nhân viên văn phòng bị cuốn theo cũng là điều dễ hiểu.

Tuấn Anh, giám đốc của một công ty quảng cáo lớn là trường hợp tiêu biểu, trong tay hiện thời đang sở hữu hơn 2 tỉ đồng các loại cổ phiếu trên thị trường.

Từ ngày đăng ký tài khoản trên trang web giao dịch chứng khoán này, anh đã có thể ung dung vừa điều hành công việc, vừa đầu tư, mua bán chứng khoán nhanh và chính xác. Mua, bán cổ phiếu với anh bây giờ chỉ bằng chuột vi tính.

Tuy mất đi cái thú hòa mình vào không khí mua bán sôi động tại sàn giao dịch nhưng chính sự thoải mái, chủ động đã khiến tôi có thể đưa ra những quyết định chính xác- Tuấn Anh tâm sự.

Không còn cảnh trốn giờ làm, cáo ốm, xin đi công tác bên ngoài... giữa giờ làm, thậm chí là phải ủy thác tiền cho người quen đầu tư như trước đây nhưng với tiện ích trong việc online tham gia thị trường chứng khoán cũng đã kéo theo vô số chuyện bi hài.

Cổ phiếu công ty A tăng, chỉ số VN-index giảm... đã trở thành đề tài chính trong các cuộc chuyện trò nơi công sở. Cô thư ký mặt buồn thiu hay anh nhân viên kinh doanh uể oải sign out tài khoản vì số cổ phiếu của mình tụt giá đã không còn là chuyện lạ.

Theo nhiều chuyên gia nhận định thì xu hướng giao dịch online sẽ là cuộc đua của các công ty chứng khoán trong thời gian sắp tới, vì dịch vụ này sẽ giúp họ có thêm một lượng khách hàng rất lớn và tiềm lực kinh tế ổn định. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư chứng khoán đã đánh giá về việc đặt lệnh giao dịch qua mạng hiện nay là chưa ngon.

Tính đến nay, chỉ có mỗi Công ty Chứng khoán Vietcombank (http://www.vcbs.com.vn/) là thực hiện thành công hệ thống này. Hầu hết các công ty chứng khoán khác đều chủ yếu là giao dịch qua điện thoại hoặc đặt lệnh trực tiếp ngay tại công ty.

Thế nhưng, hệ thống này cũng thường lâm vào tình trạng quá tải. Các lệnh được đặt xảy ra lỗi thường xuyên, chỉ có lệnh đặt có khối lượng giao dịch lớn thì mới được chấp nhận. Do đó, cơ hội của các nhà đầu tư cò con nhiều phen bị bỏ lỡ chỉ vì máy tính.

Một nhà môi giới chứng khoán tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TPHCM tiết lộ, nguyên nhân là do các công ty giấu thông tin về tiến độ triển khai để gây bất ngờ cho đối thủ.

Tuy nhiên, trước xu hướng này, Phòng IT- Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HASTC) đã có kế hoạch hoàn thiện hệ thống giao dịch online chậm nhất là vào cuối năm 2007. Tất nhiên, công nghệ và hệ thống xử lý của 2 sàn giao dịch Hà Nội và TPHCM cần phải được đầu tư nâng cấp và tổ chức đồng bộ giữa các công ty chứng khoán.

Trong khi việc này đã được phổ biến ở các quốc gia trên thế giới thì thị trường chứng khoán non trẻ Việt Nam, như phát biểu của một quan chức của Ủy ban chứng khoán Nhà nước đành phải chờ đến khi có Luật Giao dịch trực tuyến thì mới có thể triển khai đại trà hình thức giao dịch này.

Dự kiến trong năm 2007 này sẽ có tổng cộng hơn 50 công ty chứng khoán hoạt động, nhu cầu giao dịch qua mạng Internet sẽ tiếp tục nóng. Chắc chắn rằng việc nở rộ các trang web giao dịch chứng khoán trong tương lai là tất yếu.

Không có nhận xét nào: