Thứ Ba, 21 tháng 10, 2008

Google Wallet và cú sốc của eBay

Theo một nguồn tin không chính thức, trong năm nay, Google sẽ có kế hoạch tung ra dịch vụ thanh toán trực tuyến với tên gọi là Google Wallet. Dịch vụ này giúp cho các công ty tìm kiếm trên mạng có thể đa dạng hóa các nguồn thu và thậm chí có thể đẩy lên thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm với dịch vụ PayPal của eBay
Những thông tin chi tiết về dịch vụ này vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin thì nó có thể giống như PayPal, có nghĩa là cho phép khách hàng trả tiền thông qua các tài khoản thanh toán điện tử sử dụng thẻ tín dụng hoặc tài khoản ký gửi trên toàn cầu.

Một số người tiêu dùng yêu thích PayPal vì tính an toàn của nó, vì nó cho phép họ có thể dùng chung số tài khoản ngân hàng hoặc số thẻ tín dụng chỉ với PayPal mà không bị lộ thông tin cho người bán hàng.

Nguồn tin chính thức của Google và PayPal từ chối đưa ra bình luận về sự kiện này.

Đối với Google, dịch vụ thanh toán kiểu này cho phép các khách hàng của mình mở rộng khả năng quảng cáo trực tuyến, lĩnh vực đã tạo ra đến 99% tổng thu nhập với mức 3,2 tỷ đôla vào năm ngoái. Các nhà cung cấp thanh toán trực tuyến thường thu lợi từ tiền hoa hồng của mỗi giao dịch.

Hiện nay, dịch vụ PayPal của eBay thu được 233,1 triệu đôla, bằng 23% tổng doanh thu của eBay trong quý một. PayPal, công cụ cho phép thanh toán các khoản giao dịch trên mạng, đã có được lượng khách hàng rộng lớn trên thị trường bán đấu giá. Gần đây, eBay đang cố gắng mở rộng sự có mặt của PayPal như là một hệ thống thanh toán cho các trang web khác. Theo báo cáo chính thức của eBay thì 71% thu nhập của PayPal đến từ dịch vụ bán đấu giá của hãng này.

Safa Rashtchy, một nhà phân tích tại Piper Jaffray, nói rằng: Nếu Google thực hiện dịch vụ kiểu này thì eBay sẽ gặp không ít khó khăn. Rashtchy tin rằng, dịch vụ của Google có trụ sở tại San Jose, California còn có thể được dùng trong nhiều loại hình dịch vụ, và hoàn toàn có thể cạnh tranh được với eBay.

Động thái này có thể là một mốc quan trọng trong sự phát triển cạnh tranh giữa hai công ty Internet, thậm chí khi eBay vẫn là khách hàng lớn trong dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google. Chẳng hạn như hiện nay, rất nhiều đại lý bán hàng của eBay cũng có thể kinh doanh qua trang web của riêng họ, bằng cách thu hút người mua thông qua các quảng cáo liên quan đến tìm kiếm trên Internet của Google.

Google đã gợi ý là có thể cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến. Trên trang web của công ty có nói rằng công ty sẽ cho khách hàng trả tiền để xem video trực tuyến.

Theo tài liệu kinh doanh trực tuyến bang California, ngày 13 tháng tư vừa qua, công ty đã ký văn bản hợp tác với một công ty được gọi là Google Payment Corp., mặc dù người ta chưa biết công ty này có liên quan đến kế hoạch triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến của Google hay không. Hiện nay, Google đã cho phép sử dụng thẻ tín dụng trong việc thanh toán một số dịch vụ, bao gồm các quảng cáo và các nghiên cứu theo yêu cầu của khách hàng.

Tin đồn về dịch vụ thanh toán của Google đã làm giới lãnh đạo của nhiều công ty đại gia lo sợ. Scot Wingo, giám đốc điều hành của ChannelAdvisor, một công ty tư vấn dịch vụ thương mại điện tử tại Morrisville, N.C, cho rằng dịch vụ của Google sẽ là một tin khiến nhiều người mất ngủ vì chắc chắn nó sẽ được triển khai sớm.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Wingo nói rằng tuyên bố của ông ta dựa trên cơ sở một cuộc thăm dò ý kiến của những đốI tác là những người bán lẻ. Êng Wingo nói rằng những người bán lẻ đã hỏi ông xem liệu Channel Advisor có ủng hộ dịch vụ này không, dịch vụ mà họ tin rằng được thực hiện dưới cái tên Google Wallet.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên nhiều tờ báo hàng đầu tại Mỹ, ông Patrick Byrne, chủ tịch công ty bán lẻ qua mạng Overstock.com , còn nhắc lại rằng Dịch vụ Google Wallet nghe có vẻ rất thú vị. Nhưng không biết bao giờ thì dịch vụ này sẽ được tung ra? Và Byrne cho biết rằng ông vẫn chưa có bất cứ cuộc đàm phán thực sự nào với Google về dịch vụ thanh toán này.

Không có nhận xét nào: