Điện thoại di động (ĐTDĐ) là mỏ vàng tiềm năng cho các nhà quảng cáo, là cách thức tiếp cận người dùng một cách cá nhân, ý nhị nhất. Thế nhưng phản ứng của ngườidùng khi nhận được SMS quảng cáo cũng giống hệt như với thư rác trên PC: Căm ghét và giận dữ.
Điện thoại di động (ĐTDĐ) là mỏ vàng tiềm năng cho các nhà quảng cáo, là cách thức tiếp cận người dùng một cách cá nhân, ý nhị nhất. Thế nhưng phản ứng của người dùng khi nhận được SMS quảng cáo cũng giống hệt như với thư rác trên PC: Căm ghét và giận dữ.
Tuy nhiên, nhờ nhiều công nghệ mới, các nhà quảng cáo tin rằng họ đã tìm ra công thức để đưa thông điệp đến với khách hàng mà không bị mắng mỏ, nhiếc móc. Đây là bước tiến quan trọng, bởi ĐTDĐ hứa hẹn trở thành một "màn hình thứ ba", sau TV và máy tính cá nhân.
Một số thương hiệu "blu-chip" như Nokia và McDonald đang thử nghiệm quảng cáo tương tác trên ĐTDĐ, tận dụng ưu việt của công nghệ định vị GPS. Thuê bao di động sẽ có thể tìm ra cửa tiệm hoặc restaurant gần nhất chỉ với một nút bấm.
Một số đại gia khác thì bắt tay với các công cụ tìm kiếm hoặc dịch vụ email để chèn quảng cáo, tương tự như cách Google đã làm trên địa hạt quảng cáo Internet.
Những mẫu điện thoại ngày càng tối tân và tốc độ mạng ngày càng cao cho phép tiếp thị và quảng cáo trên di động trở nên khả thi, bà Laura Marriott, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Marketing Di động cho biết.
Mô hình quảng cáo dựa trên tìm kiếm có vẻ phát huy hiệu quả tại Nhật - một thị trường ĐTDĐ rất phát triển nơi hầu hết khách hàng đều sử dụng điện thoại có thể truy cập Internet.
Doanh thu từ quảng cáo di động của Nhật được dự đoán sẽ cán ngưỡng 1 tỷ USD vào năm 2011, gấp hơn 3 lần so với con số 328 triệu USD hồi năm ngoái.
"Lúc đầu, các thuê bao cũng cảm thấy như đang phí hoài thời gian và tiền bạc khi click vào quảng cáo trong lúc tìm kiếm trên điện thoại.
Tuy nhiên theo thời gian, khi giá truy cập Web hạ thấp đáng kể và tốc độ mạng tăng nhanh, những mối lo này cũng dần biến mất", bà Akira Miwa, tác giả bản báo cáo cho biết.
Tháng 6 vừa qua, Yahoo đã nhanh chân khai trương một dịch vụ bản đồ, kết hợp tìm kiếm với công nghệ quảng cáo dựa trên GPS di động.
Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là nhập vào một từ khóa tìm kiếm, những nhà quảng cáo có đăng ký với cơ sở dữ liệu của Yahoo sẽ hiển thị ra một bản đồ số, nêu rõ địa chỉ và dịch vụ mà họ cung cấp.
Nhiều chuyên gia quảng cáo đồng ý rằng "Mang đến cho người dùng một trải nghiệm thoải mái" là điều sống còn, tiên quyết. "Thư rác và những chiến dịch marketing cưỡng ép có tuổi thọ rất ngắn ngủi", ông Frank Brown, Giám đốc hãng Marketing di động Sydus cho biết.
"Con người ai cũng có cảm xúc. Nếu họ được mời một cách lịch sự, thú vị và vui vẻ, họ sẽ tiếp nhận thông điệp của bạn dễ dàng hơn".
Rebecca Ye, một sinh viên 22 tuổi tại Singapore cho biết cô không ngại nhận SMS quảng cáo, vì nó "giúp tôi biết thông tin về những đợt giảm giá, khuyến mại sắp tới".
"Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi trên tàu điện ngầm thì nhận được một tin nhắn, nói rằng một cửa hàng mà bạn sắp đi ngang qua sẽ sale tới 70%. Những quảng cáo đó thật sự là rất trúng đích", Rebecca chia sẻ.
MobileOne, mạng di động lớn thứ hai tại Sing thề thốt sẽ chỉ gửi tin nhắn quảng cáo tới những "khách hàng có quan tâm" mà thôi. Thuê bao của mạng có thể chọn lựa giữa nhận SMS quảng cáo với từ chối dịch vụ. Nói cách khác, "mọi việc hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của khách hàng".
Pizza Hut và KFC là hai trong số những thương hiệu đầu tiên quảng cáo thông qua dịch vụ email miễn phí do SingTel - mạng di động lớn nhất Đông Nam cung cấp. "Các thuê bao của chúng tôi hoàn toàn nhận thức được là họ sắp nhận quảng cáo, nhưng họ không cảm thấy bị quấy rầy".
Tuy vậy, vẫn còn cần nhiều thời gian nữa thì quảng cáo di động mới có thể trở nên phổ biến như trên TV hay Internet. Công nghệ điện thoại khác nhau, tín hiệu di động mạnh yếu khác nhau giữa các mạng di động và các quốc gia có thể là những "hòn đá tảng càn đường".
"Tuy nhiên, tôi tin là cuối cùng thì quảng cáo di động cũng cất cánh. Chìa khóa là phải tránh rập khuôn những kỹ thuật quảng cáo đang áp dụng cho truyền hình và PC mà thôi", ông Craig Davis, Giám đốc sáng tạo toàn cầu của hãng quảng cáp JWT cho biết.
Một số thương hiệu "blu-chip" như Nokia và McDonald đang thử nghiệm quảng cáo tương tác trên ĐTDĐ, tận dụng ưu việt của công nghệ định vị GPS. Thuê bao di động sẽ có thể tìm ra cửa tiệm hoặc restaurant gần nhất chỉ với một nút bấm.
Một số đại gia khác thì bắt tay với các công cụ tìm kiếm hoặc dịch vụ email để chèn quảng cáo, tương tự như cách Google đã làm trên địa hạt quảng cáo Internet.
Những mẫu điện thoại ngày càng tối tân và tốc độ mạng ngày càng cao cho phép tiếp thị và quảng cáo trên di động trở nên khả thi, bà Laura Marriott, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Marketing Di động cho biết.
Mô hình quảng cáo dựa trên tìm kiếm có vẻ phát huy hiệu quả tại Nhật - một thị trường ĐTDĐ rất phát triển nơi hầu hết khách hàng đều sử dụng điện thoại có thể truy cập Internet.
Doanh thu từ quảng cáo di động của Nhật được dự đoán sẽ cán ngưỡng 1 tỷ USD vào năm 2011, gấp hơn 3 lần so với con số 328 triệu USD hồi năm ngoái.
"Lúc đầu, các thuê bao cũng cảm thấy như đang phí hoài thời gian và tiền bạc khi click vào quảng cáo trong lúc tìm kiếm trên điện thoại.
Tuy nhiên theo thời gian, khi giá truy cập Web hạ thấp đáng kể và tốc độ mạng tăng nhanh, những mối lo này cũng dần biến mất", bà Akira Miwa, tác giả bản báo cáo cho biết.
Tháng 6 vừa qua, Yahoo đã nhanh chân khai trương một dịch vụ bản đồ, kết hợp tìm kiếm với công nghệ quảng cáo dựa trên GPS di động.
Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là nhập vào một từ khóa tìm kiếm, những nhà quảng cáo có đăng ký với cơ sở dữ liệu của Yahoo sẽ hiển thị ra một bản đồ số, nêu rõ địa chỉ và dịch vụ mà họ cung cấp.
Nhiều chuyên gia quảng cáo đồng ý rằng "Mang đến cho người dùng một trải nghiệm thoải mái" là điều sống còn, tiên quyết. "Thư rác và những chiến dịch marketing cưỡng ép có tuổi thọ rất ngắn ngủi", ông Frank Brown, Giám đốc hãng Marketing di động Sydus cho biết.
"Con người ai cũng có cảm xúc. Nếu họ được mời một cách lịch sự, thú vị và vui vẻ, họ sẽ tiếp nhận thông điệp của bạn dễ dàng hơn".
Rebecca Ye, một sinh viên 22 tuổi tại Singapore cho biết cô không ngại nhận SMS quảng cáo, vì nó "giúp tôi biết thông tin về những đợt giảm giá, khuyến mại sắp tới".
"Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi trên tàu điện ngầm thì nhận được một tin nhắn, nói rằng một cửa hàng mà bạn sắp đi ngang qua sẽ sale tới 70%. Những quảng cáo đó thật sự là rất trúng đích", Rebecca chia sẻ.
MobileOne, mạng di động lớn thứ hai tại Sing thề thốt sẽ chỉ gửi tin nhắn quảng cáo tới những "khách hàng có quan tâm" mà thôi. Thuê bao của mạng có thể chọn lựa giữa nhận SMS quảng cáo với từ chối dịch vụ. Nói cách khác, "mọi việc hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của khách hàng".
Pizza Hut và KFC là hai trong số những thương hiệu đầu tiên quảng cáo thông qua dịch vụ email miễn phí do SingTel - mạng di động lớn nhất Đông Nam cung cấp. "Các thuê bao của chúng tôi hoàn toàn nhận thức được là họ sắp nhận quảng cáo, nhưng họ không cảm thấy bị quấy rầy".
Tuy vậy, vẫn còn cần nhiều thời gian nữa thì quảng cáo di động mới có thể trở nên phổ biến như trên TV hay Internet. Công nghệ điện thoại khác nhau, tín hiệu di động mạnh yếu khác nhau giữa các mạng di động và các quốc gia có thể là những "hòn đá tảng càn đường".
"Tuy nhiên, tôi tin là cuối cùng thì quảng cáo di động cũng cất cánh. Chìa khóa là phải tránh rập khuôn những kỹ thuật quảng cáo đang áp dụng cho truyền hình và PC mà thôi", ông Craig Davis, Giám đốc sáng tạo toàn cầu của hãng quảng cáp JWT cho biết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét