Thứ Ba, 14 tháng 10, 2008

Google đầu tư mạng cáp quang

Bề ngoài có vẻ như Google sẽ không tham gia vào ngành kinh doanh điện thoại di động, nhưng vừa qua, nhà khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm này lại tuyên bố họ sẽ có một hướng đi hoàn toàn khác là đầu tư vào mạng cáp quang.

Hầu như các nhà quan sát đều cho rằng Google sẽ không thể chiến thắng trong cuộc đấu giá thiết bị quang phổ không dây 700 MHz tại Ủy ban truyền thông liên bang vừa qua. Vì thế, thay vì kiểm soát mạng lưới sóng trên không, Google lại tham gia cùng với 5 công ty viễn thông khác để xây dựng hệ thống sợi quang ngầm dưới biển nối Mỹ và Nhật Bản.

Các cộng sự của Google trong liên minh trị giá 300 triệu USD này gồm có Bharti Airtel, Global Transit, KDDI, Pacnet và Singapore Telecommunications. Hệ thống cáp này sẽ chạy 9.978 km từ Chikura, ngoài khơi biển Tokyo, đến Los Angeles và đến các trung tâm khác ở bờ biển phía Tây.

Liên minh này cho biết, hệ thống cáp sẽ cung cấp dung lượng đường truyền rất lớn khi mà khối lượng người truy cập Internet tăng lên nhanh chóng giữa Châu " và Châu Mỹ. Ngay từ ban đầu, hệ thống này sẽ làm tăng khả năng truyền dẫn Internet xuyên Thái Bình Dương lên 20% và có khả năng làm tăng lên 7.68 terabits mỗi giây trên băng thông rộng xuyên qua Thái Bình Dương.

Chuyện một công ty kinh doanh trên Internet tham gia vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng là một điều hiếm thấy. Nhưng Google có lý do riêng của mình. Rob Enderle, nhà phân tích đứng đầu trong nhóm nghiên cứu Enderle, trả lời trong một email có vẻ như Google đang cố gắng hội nhập theo chiều dọc, tôi đoán là cuối cùng thì họ sẽ có thể cung cấp một dịch vụ Internet, điện thoại, giải trí mà trong đó quảng cáo sẽ ngự trị".

Google không muốn bị phụ thuộc vào các công ty viễn thông khác đối với những bộ phận thiết yếu kinh doanh. Họ nhận ra rằng để kiểm soát được vận mệnh của mình, họ phải kiểm soát được những từng mảng cấu trúc web, những bộ phận có thể mang thông điệp của họ ra thế giới. Vấn đề không phải là hoạt động hiệu quả mà là việc Google đang tạo ra hệ sinh học riêng cho họ cùng với những chương trình liên quan đến quảng cáo.

Quỳnh Mai (Theo Yahoo News)

Không có nhận xét nào: