Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2008

Chia sẻ Video trực tuyến nở rộ

YouTube (của Google) vẫn tiếp tục là gã khổng lồ trong làng website chia sẻ video trực tuyến, nhưng có không ít đối thủ - phần lớn chỉ là bắt chước nhưng cũng có một số khác cung cấp những tính năng độc đáo - đang bám sát gót dịch vụ này.
YouTube (của Google) vẫn tiếp tục là gã khổng lồ trong làng website chia sẻ video trực tuyến, nhưng có không ít đối thủ - phần lớn chỉ là bắt chước nhưng cũng có một số khác cung cấp những tính năng độc đáo - đang bám sát gót dịch vụ này.

PC World Mỹ tiến hành thử nghiệm 17 website chia sẻ video trực tuyến thông dụng hiện nay (được gút lại từ danh sách 50 dịch vụ) để xác định đâu là website tốt nhất. Chất lượng video và tính năng ở Blip.tv được nhóm thử nghiệm (NTN) đánh giá cao nhất (Best Bet), tuy nhiên các dịch vụ miễn phí còn lại đều có những tính năng nổi trội riêng.

Ngoài tiêu chí quan trọng là chất lượng video, NTN còn xét đến quyền lợi của người dùng trong vấn đề chia sẻ lợi nhuận quảng cáo, số lượng khán giả tiềm năng, cách thức tải tập tin lên mạng và giao diện của trình phát video (player) được nhúng vào mỗi website, bao gồm cả tính xâm phạm của thông tin quảng cáo, dấu hiệu khắc mờ và những thành phần không phải nội dung video khác. Ngoài ra, NTN cũng xét đến các tùy chọn nối mạng xã hội, khả năng thiết lập tính riêng tư và những thuộc tính khác.

Kết quả, 10 website tốt nhất (Top 10) được bình chọn gồm: Blip.tv, DivX Stage 6 Beta, Brightcove Beta, Revver, Veoh, Microsoft Soapbox Beta on MSN Video, YouTube, Vimeo, Jumpcut Beta và MySpaceTV Beta - theo thứ tự từ cao xuống thấp.

Tất cả 17 website được thử nghiệm kỳ này - bao gồm Top 10 và AOL Uncut Video Beta, Crackle (trước đây gọi là Grouper), Dailymotion, Facebook, Google Video, Metacafe và Yahoo Video - đều cho phép bạn tải lên nhiều loại tập tin video, tuy nhiên định dạng duy nhất được hỗ trợ đồng thời trên các dịch vụ này là QuickTime. Hầu hết các website không giới hạn chiều dài đoạn video hay số lượng tập tin video tải lên, nhưng phần lớn đều hạn chế kích thước tập tin ở mức 100MB.

Do đó, NTN sử dụng cùng một tập tin QuickTime (MPEG-4) dung lượng 95,5MB với âm thanh Apple Lossless để thử nghiệm từng website. Để đánh giá chất lượng video và âm thanh, NTN kết hợp xem xét thêm các đoạn video ở độ phân giải 720x480 được quay từ máy Panasonic PV-GS500.

Blip.tv nhận được đánh giá cao nhờ khả năng cho phép người dùng xem trực tiếp và tải về tập tin gốc chất lượng cao. Tính năng nén video sang định dạng DivX của Stage6 cũng được đánh giá cao. Đa số dịch vụ đều thực hiện tốt tác vụ chuyển đổi các đoạn video tải lên sang định dạng Flash 8 (sử dụng codec mã hóa On2 VP6). Mặt khác, vài website - đáng chú ý như YouTube - vẫn còn sử dụng định dạng Flash 7 cũ (với codec mã hóa Sorensen Spark).

Bên cạnh khả năng cho phép người dùng xem trực tiếp hay tải về tập tin video gốc chất lượng cao, Blip.tv còn cho phép bạn tạo ra các đoạn video có thể xem được trên iPod và điện thoại di động.

Đứng ở vị trí thứ 8, Vimeo, cũng cho phép người dùng tải về (không cho xem trực tiếp) tập tin video gốc chất lượng cao, trong khi DivX Stage6 (vị trí thứ 2) cho phép người xem có thể xem trực tiếp và tải về tập tin video gốc.

Do sử dụng định dạng DivX nên Stage6 bắt buộc bạn phải chuyển các đoạn video sang định dạng này trước khi thực hiện tải lên, tuy nhiên website của dịch vụ này cung cấp cho người dùng một liên kết để tải về tiện ích chuyển đổi miễn phí Dr.DivX. NTN nhận thấy mất khoảng 1 phút để Dr.DivX nén tập tin thử nghiệm gốc xuống còn 10,5MB và đoạn video kết quả vẫn đạt chất lượng tốt.

Nếu muốn những tác phẩm của mình thu hút được đông đảo khán giả thì bạn cần chọn dịch vụ phù hợp. Ví dụ, bạn nên sử dụng Cyworld nếu đang sống tại Hàn Quốc, hay Dailymotion tại Pháp, trong khi đó phần lớn người dùng trên thế giới thường sử dụng YouTube. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng MySpaceTV hay Google Video.

Nếu là một nhà sản xuất phim độc lập và đang tìm kiếm lợi nhuận thì tốt hơn hết bạn nên chọn Blip.tv, Brightcove, Metacafe, Revver hay Veoh vì các dịch vụ này chia sẻ lợi nhuận thu được từ quảng cáo cho bạn theo tỷ lệ 50/50.

NTN đặc biệt đánh giá cao một tính năng độc đáo ở Revver, đó là việc bạn có thể thu được 20% lợi nhuận từ những đoạn video mà mình chia sẻ (trên trang Revver hay blog cá nhân) ngay cả khi chúng không phải của bạn (80% doanh thu còn lại được chia đều cho người tạo ra đoạn video đó và Revver).

Blip.tv và Jumpcut cho phép bạn tải lên những đoạn video được quay từ điện thoại di động bằng cách đính kèm theo tin nhắn email, trong khi YouTube sử dụng khả năng gửi tin nhắn đa phương tiện (MMS) của ĐTDĐ. Tuy nhiên, trong các thử nghiệm trước đây với điện thoại thông minh Palm Treo, NTN không thể tải lên các đoạn video có độ dài hơn 5 giây được quay từ ĐTDĐ ở độ phân giải mức chất lượng tốt nhất do dịch vụ Cingular hạn chế dung lượng tập tin gửi qua MMS ở mức 300KB, Verizon là 350KB, riêng Sprint hỗ trợ đoạn video với độ dài lên đến 15 giây.

Ngay cả khi bạn đưa các đoạn video dạng nhúng này lên trang blog của mình thì hầu hết các trình phát mà NTN xem xét ở đây đều liên kết ngược lại website dịch vụ gốc bằng nhiều cách khác nhau. Điều này sẽ làm cho khách viếng thăm blog của bạn nhiều khả năng gặp phải những đoạn video, lời bình hay nội dung quảng cáo có thể không thích hợp. Nhiều website có các bộ lọc gia đình được mặc định kích hoạt, tuy nhiên bạn vẫn cần kiểm tra lại trước khi gửi email thông báo rộng rãi video của mình đến bạn bè, gia đình và đồng nghiệp.

Hãy đảm bảo bạn đã đọc cẩn thận những điều khoản sử dụng dịch vụ trước khi tải lên video. Hầu hết các website được đánh giá ở đây đều có những thỏa thuận liên quan đến vấn đề bản quyền, có thể buộc bạn cho phép thực hiện các việc như chuyển định dạng, phân phối và bán quảng cáo xung quanh các đoạn video của bạn. Thông thường, đó là những thỏa thuận cơ bản cho phép bạn kiểm soát bản quyền và gỡ bỏ đoạn video của mình bất kỳ lúc nào. Hầu hết các website đều thông báo cho khách viếng thăm rằng đoạn video của bạn là một tác phẩm được bảo vệ tác quyền. Vài dịch vụ như Blip.tv và Revver thậm chí còn cho phép bạn sử dụng các điều khoản bản quyền Creative Commons (creativecommons.org) để hạn chế việc sử dụng cho mục đích thương mại, hay cho phép chỉnh sửa và sử dụng lại với những quy định cụ thể.

Đáng ngạc nhiên, YouTube và Google Video không chia lợi nhuận thu được từ quảng cáo cho người dùng thông thường. Chương trình đối tác (Partner Program) của YouTube chỉ giới hạn cho những cá nhân tên tuổi hay được lựa chọn, trong khi Google chỉ chia lợi nhuận cho các nhà sản xuất có tối thiểu 1000 giờ video cung cấp cho mục High-Quality và Day Pass. Ngược lại, Brightcover cho phép bạn tạo ra các nội dung tải về có trả phí và phân phối chúng thông qua cửa hàng Video của AOL; Veoh cũng có một hệ thống tương tự. Cả hai đều cho phép bạn giữ lại 70% lợi nhuận. 

Không có nhận xét nào: