Bài học rất có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp nhỏ sau cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực thương mại điện tử là bất chấp sự bùng nổ Internet toàn cầu các công ty cũng chưa chắc đã thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử. Việc tạo dựng và phát triển uy tín không phải dễ dàng đặc biệt trong tình hình kinh tế như hiện nay .Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ sẽ không thể gặt hái những thành công trong lĩnh vực này. Chỉ cần biết xoay sở và một vài chiến thuật hợp lý, họ có thể thành công. Dưới đây là .
Đối với các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, của quá trình bán hàng trực tuyến là họ phải bán đúng mặt hàng mà người mua cần. Việc cố gắng bán qua mạng những mặt hàng mà người mua không cần cũng giống như người ta không thể đóng ngựa vào cỗ xe, bởi vì như thế, doanh nghiệp có thể làm tất cả nhưng sẽ chẳng thể đi đến đâu .
Trên thực tế, , bên cạnh đó cũng đã có rất nhiều mặt hàng đã đạt đến điểm bão hòa trong lĩnh vực thương mại điện tử. Khi đề cập đến vấn đề này, nhà phân tích Adi Kishore của tập đoàn Yankee cho rằng các doanh nghiệp cần phải cân nhắc mô hình kinh doanh của mình một cách cẩn thận trước khi đưa vào vận hành. Họ cần nghiên cứu lĩnh vực kinh doanh mà họ dự định và tốt hơn hết hãy phát triển những sản phẩm mang tính độc chiêu.
mà các doanh nghiệp cần lưu ý là lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp. Bởi đây có thể là một cái bẫy đối với nhiều doanh nghiệp. Việc quảng cáo tràn lan trên thị trường có thể không phải quá tốn kém. Tuy nhiên, điều cần bàn ở đây là tính hiệu quả của hình thức quảng cáo đó. Trên thực tế, , trong khi lại tiêu tốn khá nhiều ngân sách vốn đã eo hẹp của họ. Vì vậy, họ cần phải tìm ra các hình thức quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng một cách có trọng điểm hơn. Bên cạnh đó, họ cần phải có chiến lược tổng thể cho các kênh phân phối của mình. Cụ thể là khi một doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử không có nghĩa là doanh nghiệp đó được phép bỏ qua các cơ hội quảng cáo cho kênh phân phối thực. Bởi hiện nay, tất cả các kênh đều đóng góp vào sự phát triển của thương mại điện tử trong chiến lược kinh doanh đa kênh.
Nói tóm lại, các doanh nghiệp cần phát triển một danh mục các ý tưởng quảng cáo có tác dụng bổ sung và hỗ trợ nhau. Các bản tin qua email, các phòng chat, các trang web và các tạp chí in có thể là những kênh quảng cáo thích hợp cho các doanh nghiệp nhỏ.
Sát nhập các doanh nghiệp với nhau là một khái niệm xuất hiện từ những năm kinh tế điện tử phát triển nhanh nhưng không bền vững, còn gọi là kinh tế bong bóng và đến nay khái niệm này đã trở nên rất quan trọng trong kỷ nguyên hậu kinh tế bong bóng. Các doanh nghiệp lớn như Amazon và eBay đang đi theo hướng này. Các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể làm theo cách đó. Theo nhà phân tích Kishore, khâu đầu tiên trong quá trình xây dựng mối quan hệ sát nhập là việc xác định đối tác tiềm năng sẽ đem lại cho doanh nghiệp lợi ích lớn nhất. Trong đó, cần quan tâm đến trang web của đối tác. Việc có các trang web có khối lượng giao dịch lớn cũng rất quan trọng .
Một trong những bí quyết tạo ra sự chú ý cho khách hàng là việc sử dụng hình thức quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google. Chi phí cho hình thức quảng cáo này trong chừng mực nào đó sẽ được kiểm soát bởi một quá trình xử lý tự động. . Lợi ích mà hình thức quảng cáo này mang lại là sẽ có rất nhiều người biết đến doanh nghiệp ngay cả khi họ không nhấp chuột vào trang của doanh nghiệp đó. Theo cách thức quảng cáo truyền thống, như thế cũng đủ để doanh nghiệp phải thanh toán quảng cáo rồi. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải quan tâm đến tầm quan trọng của các thư mục (directory) để chọn lựa các thư mục phù hợp với chủng loại hàng hóa của họ.
Trong nghiên cứu có tên gọi chuyên gia phân tích cao cấp của tập đoàn Yankee, Helen Chan, cho rằng các doanh nghiệp phải phát triển sự kết nối giữa các trang web của các bên đối tác, kết hợp hài hòa giữa từng bộ phận trong quá trình kinh doanh. Điều quan trọng là phải làm cho khách hàng biết đến site của doanh nghiệp. Theo Helen Chan, bí quyết để thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử là luôn làm cho khách hàng quan tâm và chú ý đến trang web.Trong trường hợp, các tính năng liên lạc và cá nhân hóa là hết sức cần thiết vì chúng không chỉ làm cho trang web của doanh nghiệp trở nên hấp dẫn với khách hàng hơn mà còn tạo ra những hình thức quảng cáo thu hút người mua hơn.
Cuối cùng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn có thể thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử chỉ với khối lượng vốn không nhiều.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét