Thứ Hai, 21 tháng 1, 2008

Quảng cáo, ngày càng mới và sống động

Gần đây, Nike đã gây tiếng vang lớn với hoạt động trao đổi thông tin với khách hàng trên website của mình. Với Nike, đây là một hình thức quảng cáo tuyệt vời.
Gần đây, Nike đã gây tiếng vang lớn với hoạt động trao đổi thông tin với khách hàng trên website của mình. Với Nike, đây là một hình thức quảng cáo tuyệt vời. Trevor Edwards, Phó Chủ tịch phụ trách nhãn hiệu toàn cầu của Nike cho biết: “Đó là một cách tiếp cận khách hàng rất đặc biệt và sáng tạo” và “Mọi người ghé thăm website này ít nhất ba lần một tuần, vì vậy chúng tôi không cần phải tìm đến họ họ đã tự tìm đến chúng tôi”. Năm ngoái, Nike chỉ chi 33% ... trong tổng số 678 triệu USD doanh thu tại Mỹ cho hoạt động quảng cáo trên truyền hình cáp và các hình thức quảng cáo truyền thông khác, tức là đã giảm 55% so với mười năm trước.

Năm 2006, Johnson & Johnson quyết định tẩy chay một sự kiện diễn ra hàng năm, tại đó những người làm quảng cáo tranh lụân với những người làm truyền hình về tính hiệu quả của công việc. Vào tháng 8/2007, General Motors tuyên bố 2008 là năm cuối cùng hãng này tài trợ cho các cuộc thi Olympic. Trước đó A.G. Lafley – Giám đốc điều hành của Procter & Gamble công bố những số liệu phân tích tài chính và nhấn mạnh rằng công ty phải giảm bớt hình thức quảng cáo trên Internet, quảng cáo tại cửa hàng và các sự kiện khuyến mãi.

Tính ra, có tới 25 công ty có ngân sách quảng cáo lớn nhất trong năm năm qua đã cắt giảm ngân sách cho các hoạt động quảng cáo truyền thống xuống còn khoảng 767 triệu USD (theo số liệu của Advertising Age và TNS Media Intelligent) và sáu tháng đầu năm nay, những công ty này đã cắt giảm chi phí quảng cáo trên các phương tiện truyền thông thêm 3% (446 triệu USD).Riêng Nike đã tăng chi phí quảng cáo truyền thông truyền thống tại Mỹ lên 3% từ năm 2003 đến năm 2006, đạt 220,5 triệu USD, nhưng cùng kỳ năm nay, con số đó giảm đi 33%. Đằng sau hành động đó là sự thay đổi về nhận thức của Nike đối với vai trò của quảng cáo.

Một poster quảng cáo sẽ không sẽ không thể gây sự chú ý cho khách hàng nếu họ đang làm một việc gì khác, đọc báo chẳng hạn. Những người điều hành Nike cho rằng phần lớn hình thức quảng cáo trong tương lai sẽ mang hình thức dịch vụ khách hàng như tư vấn từ các nhà chuyên môn, xây dựng cộng đồng online hoặc tham gia tổ chức các cuộc thi đấu thể thao trong một khu vực nào đó.Đáp lại sự thay đổi đó, các công ty quảng cáo cũng đang làm mới lại mình. Từ trước đến nay, các công ty quảng cáo thường cung cấp các dịch vụ “rẻ tiền” cho khách hàng, nhưng dịch vụ này trong tương lai có thể sẽ được nâng cấp để cung cấp những bài huấn luyện thể dục ảo, những lời khuyên về sức khỏe, thậm chí là cả hai dịch vụ mai mối.

Vào những năm 1980, Nike bắt đầu chiến dịch quảng cáo trên truyền hình toàn cầu của mình. Đầu tiên là với ngôi sao Michael Jordan và Spike Lee. “Cuộc cách mạng tiếp theo diễn ra vào năm 1987, khi Nike giới thiệu giày Air Max trên nền nhạc của Beatles và đỉnh điểm là chuỗi hình ảnh “Just do it” vào năm 1988. Những năm 1990, Nike có những hình ảnh quảng cáo với Tiger Woods và đội bóng đá nữ của Mỹ - những nhân vật được hâm mộ cuồng nhiệt trong thời điểm đó và trở thành một phần của văn hóa thể thao.Ngày nay, Nike tung những mẫu quảng cáo của mình lên Internet. Tuyển thủ bóng đá Anh Wayne Rooney đang là nhân vật chính cho những video quảng cáo online của Nike hiện nay. Năm 2005 là những video clip với ngôi sao Ronaldinho trên trên Internet thay vì trên truyền hình. Những video clip đó được hơn 17 triệu người xem trên Youtube và nổi tiếng đến nổi đài truyền hình Sky Sports và BBC chấp nhận chiếu miễn phí trên kênh của mình.

Ngày nay, khách hàng đang phân vân giữa video game, tin nhắn và hàng trăm kênh truyền hình khác nhau. Đối với Internet, khách hàng có thể xem tin tức, video clip miễn phí, mọi lúc mọi nơi ở. Vì vậy, các nhãn hàng nổi tiếng đang tìm những hướng tiếp cận khác với hy vọng tạo được tiếng vang cả online và offline. Procter & Gamble đã mở một phòng tắm công cộng dã chiến ở Manhattan. Năm ngoái Microsoft thả hàng ngàn chiếc dù nhỏ có mang những phần mềm xuống một thành phố tại bang Illinois. Một vài hãng còn tự làm những nội dung quảng cáo và tung lên Internet mà không cần thông qua các công ty quảng cáo. Burger King tự tạo ra những video game trong khi Spite (thuộc sở hữu của tập đoàn Coca-Cola) lại tự tạo và quản lý website dành cho những người sử dụng điện thoại di động.Mặc dù quảng cáo online đang phát triển mạnh mẽ, nhưng phần lớn các mẫu quảng cáo đó lại được post trên website riêng của công ty và tất nhiên là không phải trả tiền thuê chỗ. Đã có hơn hai triệu người ghé thăm website riêng của Nike trong tháng 7/2007 (theo công bố của Nielsen//NetRatings). Doanh số bán hàng của Nike trên toàn thế giới tăng lên không ngừng trong bốn năm qua, từ 10 tỉ USD lên hơn 16 tỉ USD. Nike dự định đưa đôi giày Nike+ vào những môn thể thao khác như bóng rổ, quần vợt và bóng đá. Mức giá 29 USD cho một bộ cảm ứng của đôi giày đó không đủ trang trải chi phí sản xuất, chi phí quản lý website và chi phí dịch vụ khách hàng, nhưng ông Edwards chỉ ra rằng Nike+ mang ý nghĩa marketing nhiều hơn là một sản phẩm mang lại nhiều lợi nhuận.

Nike đã thuê năm huấn luyện viên hướng dẫn cách chạy đúng cách ba lần mỗi tuần tại Central Park. Mục đích của hoạt động này là nhằm chiếm cảm tình của khách hàng và thử nghiệm sản phẩm mới. Một số khách hàng đã biết ơn Nike vì nhận được những lời khuyên có giá trị từ những huấn luyện viên của Nike trong việc chữa trị chấn thương cơ bắp của mình.

Không có nhận xét nào: