Thứ Hai, 21 tháng 1, 2008

Trưng website, chỉ để cho... oai?

Tờ rơi, danh thiếp, bảng quảng cáo... ghi rành rành "hát-tê-tê-pê", "ba-vê-kép" rồi tên miền trang trọng nhưng khi thử truy cập thì không thấy "bóng chim tăm cá". Đây là một biểu hiện của việc đầu tư không đến nơi đến chốn, trưng địa chỉ web cho vui của nhiều doanh nghiệp hiện nay.
Có tới 212 trang thông tin Doanh nghiệp tự giới thiệu trong phần B2B (tức business to business - Từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp) của Báo điện tử - Thời báo Kinh tế Việt Nam. Không dưới 50% trong số hàng trăm doanh nghiệp tự giới thiệu có website riêng. Tuy nhiên khi truy cập theo những địa chỉ này, thường xuyên gặp những địa chỉ web "trắng" hoặc web không tồn tại. Có người muốn tìm hiểu thông tin về một số doanh nghiệp đã phải bật miện thốt lên: "vậy thì còn tự giới thiệu nỗi gì!"

Truy cập ngay trang đầu tiên của phần B2B (vào chiều ngày 2/8/2005), có 4 trong số 10 doanh nghiệp giới thiệu có website. Web của Công ty Home Care (ở Hà Nội) với hình ảnh, chuyên mục, flash nhấp nháy... có vẻ khá nhất, nhưng phần News (tin tức) được cập nhật cách nay 3 tháng. Web của Công ty D. S. D. (ở TP. HCM) có tồn tại nhưng click vào toàn thấy "please wait..." .

Hai tên miền còn lại của Công ty Sản xuất Thương mại Dịch vụ Bảo Phong (ở Thanh Xuân, Hà Nội) và IM-IT (ở A12 Hoàng Thủy, Hoàng Cầu, Hà Nội) thì "đơ" hẳn. Bảo Phong giới thiệu chuyên "sửa chữa, lắp đặt, thiết kế web, cung cấp máy tính", nhưng tên miền Nhatruongviet.com của Công ty chỉ tồn tại chứ thông tin thì không có dòng nào.

Còn với IM-IT cho biết: "IM-IT là một đơn vị hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin... Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất với công nghệ cao và chi phí hợp lý. Tôn chỉ của chúng tôi là "Giải pháp mang lại Thành công". Quảng cáo hấp dẫn là thế nhưng khi gõ địa chỉ web Softgalaxy.com, thảm hại thay, trên trình duyệt vẻn vẹn một từ "", tức "bị cấm" (!?).

Sang trang thứ hai, có tới 8/10 công ty giới thiệu địa chỉ web. Thế nhưng tình trạng website "có xác mà không hồn" như trên tiếp diễn với 2 website gõ địa chỉ mà không ra. Tệ hơn ở website này là người gõ địa chỉ cẩu thả khi để địa chỉ email và web... có dấu tiếng Việt.

 

Nhiều người đã kêu ca về "phong trào lập web" thiếu hiệu quả của các tỉnh với mức độ cập nhật thông tin "hạng rùa" thì nay lại đến phong trào lập web rồi... bỏ đấy của các doanh nghiệp. Phần lớn website doanh nghiệp hiện nay sơ sài, thiếu ý tưởng, rất hiếm website tạo được độ hấp dẫn, sự khác biệt để thu hút khách hàng, đối tác.

Khi người viết trao đổi với phụ trách marketing của một công ty có website dạng "quảng cáo mà không có", được biết, website này đã hết hạn từ hơn một tháng nay (trong khi tiền hosting không phải là nhiều so với tổng chi phí lập website). Ngày xưa, công ty nhờ người lập website giúp và phó thác hoàn toàn cho họ và công ty cũng chỉ biết, website đặt máy chủ ở Mỹ. Kỳ khôi hơn, người phụ trách marketing nói: "bây giờ muốn đăng ký lại mà không biết làm thế nào!"

Có đủ các lý do khiến nhiều doanh nghiệp "treo đầu website..." như: tên miền hết hạn, công ty giải thể, đăng ký chỉ để giữ tên - sợ người khác "nẫng" mất, chưa có thời gian "nhồi" nội dung, thương mại điện tử và thói quen tìm hiểu thông tin doanh nghiệp trên mạng chưa phát triển rộng... Tuy nhiên, một thực tế là, nhiều doanh nghiệp trưng địa chỉ web lên biển quảng cáo, lên danh thiếp... chỉ để giải quyết "khâu oai" trước mắt (dù website đã mất hút từ lâu rồi).

Rõ ràng, việc lập web xong rồi xếp xó, để nó thành "cỏ dại" trên mạng là một cách lãng phí, thể hiện sự đầu tư không hiệu quả (thường các đơn vị thiết kế web cho doanh nghiệp ra giá không dưới 10 triệu đồng/website và tùy độ phức tạp mà giá tăng lên). Với nhiều doanh nghiệp, website - một kênh thông tin hữu hiệu - vẫn chưa được coi trọng và tận dụng thích đáng cho mục đích kinh doanh và quảng bá hình ảnh.

Không có nhận xét nào: