Một điều dường như rất hiển nhiên đối với hầu hết các chuyên gia tiếpthị đó là phần lớn những công ty mới khởi sự thường tiếp thị khá hiệuquả. Đặc biệt hơn nữa, họ không “đốt cháy” những đồng bạc dành cho tiếpthị một cách vô ích.
Mọi người định nghĩa về tình trạng mất trí là “việc liên tục thực hiện cùng một hành vi, và mong đợi những kết quả khác nhau”. Còn trong tiếp thị, Craig Valine, một chuyên gia nổi tiếng về đào tạo quản lý và dịch vụ khách hàng, khẳng định rằng “việc tiếp thị hoạt động kinh doanh của bạn theo cùng cách thức mọi người vẫn làm chính là sự mất trí!”.
Một điều dường như rất hiển nhiên đối với hầu hết các chuyên gia tiếp thị đó là phần lớn những công ty mới khởi sự thường tiếp thị khá hiệu quả. Đặc biệt hơn nữa, họ không “đốt cháy” những đồng bạc dành cho tiếp thị một cách vô ích.
Chỉ có điều số lượng các công ty này không nhiều. Rất nhiều công ty khác dường như quên mất rằng họ có thể đạt được những kết quả tốt hơn với cùng một nỗ lực, thời gian và tiền bạc bỏ ra.
Và điều tồi tệ hơn là họ không quan tâm tới. Các công ty này thực sự suy nghĩ hoạt động kinh doanh của họ đơn thuần là các giao dịch mua sắm. Craig và nhiều chuyên gia khác nghĩ ngược lại. Theo họ, kinh doanh chính là tiếp thị và việc làm sao thu hút, giữ chân các khách hàng.
Mặc dù triết lý về các hoạt động kinh doanh như vậy có vẻ như khá mất trí. Song Craig tin rằng sự mất trí nằm ở những ai sao chép và cạnh tranh với với tất cả mọi người khác. Rất nhiều người chân ướt chân ráo bước vào thương trường lần đầu tiên không có được một bản kế hoạch để trụ vững lâu dài tại đây.
Giải thích cho lập luận của mình, Craig chắc chắn rằng mọi người đã biết tới nhiều thống kê đa dạng khác nhau về việc “cứ một trong ba công ty mới thành lập sẽ biến mất khỏi thị trường trong vòng một năm” hay “cứ ba trong số năm công ty mới thành lập sẽ biến mất khỏi thị trường trong vòng 5 năm”.
Những thống kê trên có thể đúng và theo Craig, lý do thực là các công ty này không biết cách tiếp thị bản thân hiệu quả nhất. Họ nghĩ rằng mọi người sẽ đổ dồn tới họ bởi vì họ đưa ra một cái gì đó. Nhưng sự thật là nếu không ai biết về sự hiện hữu của bạn, không ai sẽ tới giao dịch kinh doanh với bạn.
Việc bạn thông thạo những gì bạn làm không chỉ ra rằng mọi người sẽ giao dịch kinh doanh với bạn. Chẳng hạn nếu bạn quẳng một chiếc nhẫn kim cương trị giá 12 triệu USD vào giữa sa mạc cho ai đó tìm kiếm, liệu có ai đó sẽ mạo hiểm tới tận sa mạc vì chiếc nhẫn giá trị đó?
Chắc chắn là không. Thật mất trí!
Tiếp thị bao hàm việc truyền tải tới các khách hàng hiện tại và tương lai của bạn các giá trị, lợi ích và lợi thế riêng biệt của những sản phẩm/dịch vụ bạn đưa ra. Không có các giao tiếp này tới mọi người, họ sẽ không biết gì về bạn cả. Họ không biết tới sự hiện hữu của bạn. Vì thế, lựa chọn duy nhất của họ đó là đến với một ai đó mà họ biết.
Trong khi việc nắm vững rằng bạn phải giao tiếp tốt với các khách hàng hiện tại và tương lai là vô cùng quan trọng, cách thức bạn giao tiếp với họ còn quan trọng hơn nhiều.
Những gì Craig muốn bạn hiểu ngay lúc này là bạn không nên xây dựng các bản kế hoạch tiếp thị của mình dựa trên những gì tất cả mọi người đang làm:
- Bạn không nên sao chép những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm chỉ bởi vì họ đang làm như thế.
- Bạn không nên làm những gì mà các sếp trước đây của bạn đã làm.
Bạn nên làm những gì thực sự hiệu quả để tiếp thị bản thân. Đó mới là cách thức bạn chấm dứt sự điên rồ - mất trí trong tiếp thị.
Sự mất trí tiếp thị xuất hiện khi bạn bắt chước các chiến dịch tiếp thị của ai đó bởi vì bạn nghĩ rằng nếu họ làm được như vậy, hẳn đó cũng là những gì mình nên làm”.
Điều này thật vô nghĩa!
Thay vào đó, bạn nên làm những gì thích hợp nhất với hoạt động kinh doanh của bạn. Bạn đừng bao giờ dự doán, bạn nên thử nghiệm.
Việc thử nghiệm những gì hiệu quả và những gì không sẽ là chiến lược tiếp thị mạnh mẽ nhất bạn có thể triển khai. Nó giúp bạn xác định rõ những gì hiệu quả và những gì không hiệu quả.
Không chỉ có vậy, việc thử nghiệm các chiến lược tiếp thị của bạn sẽ là những gì khác biệt của một “người đàn ông so với một cậu bé”. Bạn sẽ ở lại trên thương trường lâu hơn bởi vì bạn không mất trí để tiếp tục lao đầu vào những gì không hiệu quả.
Bạn thử nghiệm những gì? Nếu là một người mới khởi sự kinh doanh, bạn có thể thử nghiệm:
- Một quảng cáo
- Một tiêu đề
- Một phương pháp bán hàng
- Một chào hàng
- Một sự kiện khách hàng
- Một ấn bản phẩm
- ...
Hãy luôn thử nghiệm. Đừng giả sử những gì sẽ hiệu quả. Hãy luôn thăm dò các kết quả trên thực tế. Bạn sẽ chỉ biết những gì hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh nếu bạn tự mình thực hiện nó và từng bước cải thiện cho đến khi nó thực sự đem lại các kết quả tốt đẹp nhất. Nếu nó không hiệu quả, bạn đừng sử dụng nó nữa.
Có một điều mà Craig muốn rõ ràng: Nếu có ai đó thực thi thành công một chiến lược tiếp thị hay có chương trình nào đó hiệu quả với họ, hãy thử nghiệm xem nó có thích hợp với bạn không.
Craig là một người ủng hộ việc thử nghiệm các chiến lược bên ngoài ngành công nghiệp của công ty. Tuy nhiên, Craig cho rằng các công ty không nên chấp nhận mọi thứ mà cần xác định yếu tố nào hiệu quả và yếu tố nào thì không.
Xuất phát từ việc bạn có thể phải đối mặt vời nhiều khách hàng khác nhau, các kết quả cũng có thể rất khác nhau. Vì vậy, bạn phải hết sức cẩn trọng. Nhưng một lần nữa, hãy thử nghiệm kỹ lưỡng và xem các kết quả như thế nào.
Craig muốn đưa ra cho bạn một thông điệp quan trọng: “”.
Bạn cần nhớ rằng sự mất trí trong tiếp thị xuất hiện khi bạn suy nghĩ rằng bởi vì một ai đó đã làm tốt điều gì đó, mình cũng nên làm như vậy.
Thật tuyệt vời khi bạn dám trở nên khác biệt bằng việc làm những gì mà hầu hết các công ty khác không làm và bằng việc thử nghiệm mọi thứ trước khi bạn chính thức áp dụng chúng. Bạn và các khách hàng của bạn sẽ là những người hưởng lợi nhất từ quyết định khôn ngoan này.
Hãy thử nghiệm để trở nên tốt nhất!
Một điều dường như rất hiển nhiên đối với hầu hết các chuyên gia tiếp thị đó là phần lớn những công ty mới khởi sự thường tiếp thị khá hiệu quả. Đặc biệt hơn nữa, họ không “đốt cháy” những đồng bạc dành cho tiếp thị một cách vô ích.
Chỉ có điều số lượng các công ty này không nhiều. Rất nhiều công ty khác dường như quên mất rằng họ có thể đạt được những kết quả tốt hơn với cùng một nỗ lực, thời gian và tiền bạc bỏ ra.
Và điều tồi tệ hơn là họ không quan tâm tới. Các công ty này thực sự suy nghĩ hoạt động kinh doanh của họ đơn thuần là các giao dịch mua sắm. Craig và nhiều chuyên gia khác nghĩ ngược lại. Theo họ, kinh doanh chính là tiếp thị và việc làm sao thu hút, giữ chân các khách hàng.
Mặc dù triết lý về các hoạt động kinh doanh như vậy có vẻ như khá mất trí. Song Craig tin rằng sự mất trí nằm ở những ai sao chép và cạnh tranh với với tất cả mọi người khác. Rất nhiều người chân ướt chân ráo bước vào thương trường lần đầu tiên không có được một bản kế hoạch để trụ vững lâu dài tại đây.
Giải thích cho lập luận của mình, Craig chắc chắn rằng mọi người đã biết tới nhiều thống kê đa dạng khác nhau về việc “cứ một trong ba công ty mới thành lập sẽ biến mất khỏi thị trường trong vòng một năm” hay “cứ ba trong số năm công ty mới thành lập sẽ biến mất khỏi thị trường trong vòng 5 năm”.
Những thống kê trên có thể đúng và theo Craig, lý do thực là các công ty này không biết cách tiếp thị bản thân hiệu quả nhất. Họ nghĩ rằng mọi người sẽ đổ dồn tới họ bởi vì họ đưa ra một cái gì đó. Nhưng sự thật là nếu không ai biết về sự hiện hữu của bạn, không ai sẽ tới giao dịch kinh doanh với bạn.
Việc bạn thông thạo những gì bạn làm không chỉ ra rằng mọi người sẽ giao dịch kinh doanh với bạn. Chẳng hạn nếu bạn quẳng một chiếc nhẫn kim cương trị giá 12 triệu USD vào giữa sa mạc cho ai đó tìm kiếm, liệu có ai đó sẽ mạo hiểm tới tận sa mạc vì chiếc nhẫn giá trị đó?
Chắc chắn là không. Thật mất trí!
Tiếp thị bao hàm việc truyền tải tới các khách hàng hiện tại và tương lai của bạn các giá trị, lợi ích và lợi thế riêng biệt của những sản phẩm/dịch vụ bạn đưa ra. Không có các giao tiếp này tới mọi người, họ sẽ không biết gì về bạn cả. Họ không biết tới sự hiện hữu của bạn. Vì thế, lựa chọn duy nhất của họ đó là đến với một ai đó mà họ biết.
Trong khi việc nắm vững rằng bạn phải giao tiếp tốt với các khách hàng hiện tại và tương lai là vô cùng quan trọng, cách thức bạn giao tiếp với họ còn quan trọng hơn nhiều.
Những gì Craig muốn bạn hiểu ngay lúc này là bạn không nên xây dựng các bản kế hoạch tiếp thị của mình dựa trên những gì tất cả mọi người đang làm:
- Bạn không nên sao chép những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm chỉ bởi vì họ đang làm như thế.
- Bạn không nên làm những gì mà các sếp trước đây của bạn đã làm.
Bạn nên làm những gì thực sự hiệu quả để tiếp thị bản thân. Đó mới là cách thức bạn chấm dứt sự điên rồ - mất trí trong tiếp thị.
Sự mất trí tiếp thị xuất hiện khi bạn bắt chước các chiến dịch tiếp thị của ai đó bởi vì bạn nghĩ rằng nếu họ làm được như vậy, hẳn đó cũng là những gì mình nên làm”.
Điều này thật vô nghĩa!
Thay vào đó, bạn nên làm những gì thích hợp nhất với hoạt động kinh doanh của bạn. Bạn đừng bao giờ dự doán, bạn nên thử nghiệm.
Việc thử nghiệm những gì hiệu quả và những gì không sẽ là chiến lược tiếp thị mạnh mẽ nhất bạn có thể triển khai. Nó giúp bạn xác định rõ những gì hiệu quả và những gì không hiệu quả.
Không chỉ có vậy, việc thử nghiệm các chiến lược tiếp thị của bạn sẽ là những gì khác biệt của một “người đàn ông so với một cậu bé”. Bạn sẽ ở lại trên thương trường lâu hơn bởi vì bạn không mất trí để tiếp tục lao đầu vào những gì không hiệu quả.
Bạn thử nghiệm những gì? Nếu là một người mới khởi sự kinh doanh, bạn có thể thử nghiệm:
- Một quảng cáo
- Một tiêu đề
- Một phương pháp bán hàng
- Một chào hàng
- Một sự kiện khách hàng
- Một ấn bản phẩm
- ...
Hãy luôn thử nghiệm. Đừng giả sử những gì sẽ hiệu quả. Hãy luôn thăm dò các kết quả trên thực tế. Bạn sẽ chỉ biết những gì hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh nếu bạn tự mình thực hiện nó và từng bước cải thiện cho đến khi nó thực sự đem lại các kết quả tốt đẹp nhất. Nếu nó không hiệu quả, bạn đừng sử dụng nó nữa.
Có một điều mà Craig muốn rõ ràng: Nếu có ai đó thực thi thành công một chiến lược tiếp thị hay có chương trình nào đó hiệu quả với họ, hãy thử nghiệm xem nó có thích hợp với bạn không.
Craig là một người ủng hộ việc thử nghiệm các chiến lược bên ngoài ngành công nghiệp của công ty. Tuy nhiên, Craig cho rằng các công ty không nên chấp nhận mọi thứ mà cần xác định yếu tố nào hiệu quả và yếu tố nào thì không.
Xuất phát từ việc bạn có thể phải đối mặt vời nhiều khách hàng khác nhau, các kết quả cũng có thể rất khác nhau. Vì vậy, bạn phải hết sức cẩn trọng. Nhưng một lần nữa, hãy thử nghiệm kỹ lưỡng và xem các kết quả như thế nào.
Craig muốn đưa ra cho bạn một thông điệp quan trọng: “”.
Bạn cần nhớ rằng sự mất trí trong tiếp thị xuất hiện khi bạn suy nghĩ rằng bởi vì một ai đó đã làm tốt điều gì đó, mình cũng nên làm như vậy.
Thật tuyệt vời khi bạn dám trở nên khác biệt bằng việc làm những gì mà hầu hết các công ty khác không làm và bằng việc thử nghiệm mọi thứ trước khi bạn chính thức áp dụng chúng. Bạn và các khách hàng của bạn sẽ là những người hưởng lợi nhất từ quyết định khôn ngoan này.
Hãy thử nghiệm để trở nên tốt nhất!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét