Bạn đang dự định bán sản phẩm của bạn trên Web vào năm nay? Điều đó có nghĩa là site TMĐT của bạn có khả năng đem lại ích cho bạn hay làm bạn thất vọng vào mùa Giáng sinh tới. Đồ hoạ rõ ràng, nội dung hài hước và dễ đọc, catalog trực tuyến của bạn vui mắt thì vẫn chưa đủ. Toàn bộ thiết kế và cơ sở hạ tầng site của bạn cần được quan tâm đến nữa. Truy nhập vào các trang của bạn có nhanh không? Site của bạn có khả năng điều hướng như thế nào? Còn dung lượng máy chủ và khả năng tương thích của trình duyệt thì sao?
Brent Melson là một nhà tư vấn kỹ thuật cao cấp cho Phòng thí nghiệm chạy thử phần mềm Quốc gia ở Philadelphia, Mỹ, người dành cả phần lớn thời gian của mình cho công việc thử nghiệm các Web site và công nghệ liên quan đến Internet. Òng đã đúc kết 5 sai lầm phổ biến của các site TMĐT mà chúng tôi xin trình bày dưới đây để các bạn tham khảo.
1. Quá nhiều trang động mà chúng làm mất những giây phút quí giá để tải về
Các trang "động" là những trang có sự thay đổi nội dung được xử lý trong thời gian thực từ các máy chủ ứng dụng và máy chủ Web khác. Nội dung động thường bao gồm các kết nối tới các cơ sở dữ liệu mà không phải là thành phần của Website - để cập nhật tiêu đề tin tức, báo giá chứng khoán và tỷ số thể thao - hay những khối quảng cáo quay tròn trước mắt người sử dụng mỗi lần họ truy nhập site. Phần lớn, nội dung động là một khuynh hướng, phổ biến và được nhiều người sử dụng Web ưa thích.
Song có quá nhiều nội dung động trên các trang, hay lan rộng sang quá nhiều trang, có thể làm site của bạn chậm đi, trừ phi bạn có một số phần mềm Web tinh vi hơn mà các site TMĐT và Internet lớn thường sử dụng. Các trang mà phải mất nhiều thời gian để nhập vào, thông thường, đưa người sử dụng sang các trang khác.
Òng Melson chỉ rõ rằng, các site TMĐT nhỏ hơn cần phải hạn chế nội dung động của họ vào một số lượng các trang nào đó, và để cho nhiều hay đa số các trang Web "tĩnh", hay không thay đổi liên tục nội dung. Và họ nên hạn chế nội dung động vào các cửa sổ hay tỷ lệ nào đó các trang chủ yếu là tĩnh.
Điều đặc biệt quan trọng, ông nói, phải để cho trang chủ và nhiều trang giới thiệu của bạn càng tĩnh càng tốt. Một người sử dụng càng đi sâu hơn vào site của bạn, càng có nhiều khả năng anh ta hay cô ta phải "chịu đựng" những trang đòi hỏi nhiều thời gian hơn để tải về (và có một số người sẽ không đủ kiên trì để chờ đợi). "Đó thực sự là một vấn đề về thiết kế", ông nói. "Việc dễ dàng hơn đối với nhiều doanh nghiệp là làm cho các trang Web động. Nhiều site cần các trang động. Song có những vấn đề về hiệu suất hoạt động ở những trang này. Đó là điều mà những nhà quản lý Web cần phải lưu ý".
2. Đánh giá quá cao lưu thông hiện thời - và hệ quả dẫn đến là chi tiêu quá nhiều
Nhiều tác giả viết về kỹ thuật khuyên bạn lập kế hoạch cho site của bạn theo những giai đoạn lưu thông cao điểm, đặc biệt là những giai đoạn diễn ra phong trào mua hàng ồ ạt sát những ngày lễ. Tuy nhiên, ông Melson cho rằng, các nhà quản trị Web thường hiểu sai về khái niệm "đồng thời" (concurrent). Nó không có nghĩa là toàn bộ số lượng khách hàng, hay là lưu thông site trong một ngày, mà là số lượng người sử dụng tụ hội ở một site đồng thời. Òng nói, cũng thường xảy ra hiện tượng các nhà quản trị Web chi nhiều hơn hàng nghìn đôla cho không gian máy chủ và phần mềm có liên quan bởi vì họ quá "rộng rãi" khi ước lượng lưu thông đồng thời.
"Nếu như bạn mong muốn đạt đợc mục tiêu cao và có ngân sách phần cứng không hạn chế, điều đó sẽ không phải là một vấn đề lớn phải bàn đến. Song nếu như bạn không có một ngân sách vô hạn, để hiểu một cách thực tế về số lượng người dùng, bạn nên sử dụng site vào bất cứ thời điểm nào". Bà Alexis Gutzman, một tác giả và nhà tư vấn về TMĐT, cảnh báo rằng sự đột biến đó xảy ra cho nhiều nhà bán lẻ điện tử vào khoảng ngày 12/12 hay khoảng thế (một trong những ngày cuối bạn có thể gửi những bưu kiện đường dài tới nơi trước ngày 25/12). "Theo kinh nghiệm của tôi, nhiều người không đánh giá quá cao. Họ chỉ thất bại trong việc dự tính số lượng tối đa", bà nói.
3. Không xem xét việc giải quyết những vấn đề về hiệu suất ở góc độ phần mềm mà mua phần cứng mới
Khi bị quá tải về hiệu suất hoạt động, nhiều nhà quản trị Web vội vàng kết luận đó là một vấn đề phần cứng - và cấp tốc mua thêm một hay hai máy chủ để bổ sung thêm dung lượng "Theo kinh nghiệm của chúng tôi, khoảng 70% thời gian, đó là một vấn đề phần mềm và 30% thời gian, đó là một vấn đề phần cứng. Song thay vì suy nghĩ về việc họ có thể cài đặt hay thiết kế lại phần mềm của họ như thế nào, họ lại "ném" nhiều hơn phần cứng vào đó".
Đó có thể chỉ là một trường hợp viết lại đơn giản phần mềm hay bổ sung phần mềm ứng dụng mới, ông nói. Có thể, họ cần phải mua thêm bộ nhớ cho máy chủ cơ sở dữ liệu của họ, chứ không phải là mua một máy chủ mới. Thông thường, giải pháp phần mềm rẻ hơn và nhanh hơn trong cài đặt, ông nói.
Òng Melson thừa nhận rằng, khó khăn ở đây là các doanh nghiệp nhỏ không có nhân viên CNTT hay thời gian và tiền bạc để "chẩn đoán " các vấn đề về cơ sở hạ tầng và/hay viết lại phần mềm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nên có một nhà tư vấn CNTT hay người bán lại gia tăng giá trị (VAR) đáng tin cậy để tư vấn cho họ.
4. Đừng để cho site tương thích với hơn một trình duyệt Web.
Nếu như bạn lựa chọn một trình duyệt để sử dụng, đó có thể là Microsoft Internet Explorer, một trình duyệt vượt trội với hơn 80% thị trường. "Song còn khách hàng Apple Macintosh - bạn có muốn "đuổỉ" anh ta đi không?", ông Melson hỏi. "Còn người sử dụng Netscape thì sao?". Nếu không, bạn cần phải chạy thử site và hệ thống của bạn với những trình duyệt khác. Một số "mẹo" trong việc thiết kế giao diện người sử dụng có khả năng bảo đảm các bảng biểu, đồ thị, biểu đồ và tính năng hoạt động tốt trên các trình duyệt khác nhau. "Thường những việc này rất đơn giản hay với số thao tác tối thiểu. Bạn có thể chỉ cần thay đổi một số màu sắc, hay bổ sung những thành phần mới. Nếu bạn không bao giờ xem site của bạn ở những trình duyệt Web khác, bạn sẽ không bao giờ biết được rằng bạn cần phải chỉnh sửa nó", ông nói.
Việc hỗ trợ hơn một trình duyệt đơn quan trọng đối với một người bán lẻ trực tuyến hơn là đối với một công ty B2B, ông Melson nói, bởi vì các khách hàng của một người bán lẻ sử dụng tuỳ tiện hơn. Song, nếu như bạn không cảm thấy điều này quan trọng, ông nói, bạn nên đưa lên một lời thông báo trên site của bạn về việc site này hỗ trợ - hay hoạt động tốt nhất với - chỉ một trình duyệt riêng biệt.
5. Không biết đến những ý kiến phản hồi về tính tiện dụng
"Tính tiện dụng" (usability) hiện nay có ý nghĩa rộng hơn là một thuật ngữ thông dụng. Nó xuất hiện như là một thước đo có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá các Website hiện nay. Các cuộc khảo sát về tính tiện dụng, thử nghiệm về tính tiện dụng, điểm về tính tiện dụng và các nhóm tập trung tăng cường tính tiện dụng - tất cả đều là một phần trong hoạt động nghiên cứu và phát triển của các Website lớn nhất.
Òng Melson khám phá rằng, nhiều nhà quản lý TMĐT nhỏ hơn không thu thập các ý kiến phản hồi về tính tiện dụng của site từ bất cứ ai không thuộc nhóm phát triển của họ. Còn những nhà phát triển này và những người khác quá "gần gũi" đối với quá trình lại có xu hướng thiên lệch về thiết kế và cơ sở hạ tầng đã lựa chọn. "Bạn đã quen với site của bạn và đã quen với bất cứ nhược điểm nào của nó".
Đối với các doanh nghiệp nhỏ, việc tổ chức một nhóm tập trung để đánh giá Website của bạn vượt ra ngoài thời gian và khả năng của bạn. Song có một cái nhìn khách quan từ bên ngoài - từ những nhân viên không liên quan đến việc thiết kế Website, từ bạn bè của bạn chẳng hạn là điều rất quan trọng đôí với sự phát triển hay hiệu suất hoạt động của site. "Bạn cần phải lắng nghe những người không thiết kế nó".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét