Tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành điện tử - tin học khóa 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội, Phan Minh Tâm chọn FPT làm nơi thử sức đầu tiên của mình. Chỉ trong vòng 2 năm, chàng kỹ sư trẻ đã được đề bạt lên chức Trưởng phòng Kinh doanh tin học. Thế nhưng đang ở một vị trí mà rất nhiều người mơ ước, trong một công ty tin học hàng đầu, thì Tâm quyết định xin nghỉ, chuyển qua làm cái khác. Nhiều người bảo anh “điên”. Anh mặc kệ.
Có lẽ cái máu tin học, cái ước mơ có một cái gì đó thực sự của riêng mình đã thúc giục anh phải làm để khẳng định chính mình. Lần lượt chuyển qua nhiều công ty lớn khác. Rồi lập công ty riêng chuyên kinh doanh kim loại màu. Tâm vẫn không thấy đó là chỗ của mình.
Trong lúc tìm kiếm thông tin về các nhà cung cấp kim loại trên toàn thế giới, anh nhận thấy Internet quả là một công cụ Marketing tuyệt vời. Anh nhìn thấy một thực tế: Những người sử dụng Internet đa phần thuộc về giới trẻ, có học thức cao, có sức mua lớn. Quảng cáo trên Internet lại hấp dẫn, có tính tương tác cao, tính định hướng mạnh nên quảng cáo trực tuyến là cực kỳ hiệu quả. Ù tưởng về việc thành lập một công ty quảng cáo trực tuyến chuyên bán quảng cáo cho các website Việt Nam bắt đầu hình thành.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, các nhà quảng cáo, các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến thị trường này. Người ta chỉ hiểu sự ảnh hưởng to lớn của Internet đến mọi tầng lớp trong xã hội chứ không chứng minh được bằng những số liệu cụ thể. Và thật khó làm khách hàng bỏ tiền nếu không có minh chứng.
Vì thế, anh không ngừng trăn trở với 2 câu hỏi: “Làm thế nào để thuyết phục khách hàng về tính hiệu quả của quảng cáo trực tuyến?” và “Làm thế nào để thuyết phục các website lớn chấp nhận mình làm đại lý độc quyền?”. Câu trả lời đến thật sớm: “Hãy chứng minh bằng kết quả thực tiễn!”.
Anh quyết định xây dựng 1 hệ thống website, dùng các biện pháp Marketing trực tuyến đưa lên thành những trang web hàng đầu Việt Nam để lấy đó làm minh chứng thuyết phục khách hàng và đối tác.
Từ ý tưởng để đi đến thực tế là một khoảng cách xa vời. Lúc ấy, Internet còn là một điều xa xỉ tại Việt Nam, nhất là trong cộng đồng các doanh nghiệp. Đặc biệt là với hạ tầng kỹ thuật mạng lúc ấy để thực hiện ý tưởng này thực sự là... không tưởng: server đắt hơn vàng, đường truyền thì dung lượng cực thấp và luôn trục trặc. Dự án của anh cũng vì thế đành phải gác lại.
Phải tới năm 2003, khi công nghệ về đường truyền của Việt Nam thay đổi, ADSL ra đời, thì thời cơ mới chín mùi, ý tưởng của Tâm mới trở thành hiện thực. Công ty Cổ phần Dịch vụ quảng cáo trực tuyến ra đời với số thành viên ban đầu chỉ có 3 người. Tháng 8/2004, tức là nửa năm sau đó Website 24h.com.vn đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động. Website này chính là nơi Tâm thử nghiệm và hoàn thiện các ý tưởng về quảng cáo trực tuyến của mình.
Ngày 18/12/2004 số lượt truy cập vào 24h.com.vn đạt con số 1 triệu. Tuy đạt được thành tích về lượt truy cập nhưng lúc này Công ty Cổ phần Dịch vụ quảng cáo trực tuyến đang phải đối mặt với nguy cơ lỗ lớn, thậm chí phá sản vì chưa hề nhìn thấy nguồn thu nào trong khi toàn bộ vốn đầu tư đã đổ hết vào 24h.com.vn với vô số khoản chi như lương, thưởng cho 40 nhân viên, phí đặt chỗ và đường truyền cho 9 server, chi phí văn phòng 2 miền, chi phí tham gia các cuộc triển lãm công nghệ thông tin...
Hết năm 2004, kế toán thông báo sau khi chi lương thưởng xong, quỹ tiền mặt còn 1,9 triệu đồng. Trong lúc các thành viên khác của công ty tái mặt thì Tâm nhún vai một cách rất bình thản: “Nhà anh đáng giá 3 tỷ đồng nếu bán gấp!”.
Trong những ngày tháng đối diện với khủng hoảng, Phan Minh Tâm vừa vắt óc lên chương trình làm việc cho nhân viên, vừa xắn tay áo lăn vào kiêm luôn cả công việc của nhân viên bán hàng. Và khi ấy thì ngay cả các đối tác khó tính nhất của Công ty Cổ phần Dịch vụ quảng cáo trực tuyến cũng bị chinh phục bởi sự hiểu biết, niềm tin, nhiệt huyết cùng với các giải pháp kỹ thuật sáng tạo của ông giám đốc trẻ.
Khó khăn dần cũng được giải quyết. Tiếng vang của 24h ngày càng lan xa. Tháng 2/2005, Trung tâm Anh ngữ Cleverlearn ký hợp đồng quảng cáo trực tuyến đầu tiên với giá trị 50 triệu đồng. Khi vừa đặt bút ký xong, Tâm thở phào nhẹ nhàng: “Khỏi phải bán nhà!”.
Những tháng sau đó, khách hàng đăng ký quảng cáo đông dần lên. Từ nguy cơ bị phá sản, Công ty Cổ phần Dịch vụ quảng cáo trực tuyến đã bước đầu thu lợi nhuận và dự kiến, đến hết năm 2006, doanh thu của riêng 24h.com.vn sẽ đạt 10 tỷ đồng.
Ngành quảng cáo trực tuyến là ngành rất mới mẻ ở Việt Nam và tiềm năng cũng còn rất lớn. Sự phát triển của ngành công nghệ thông tin hiện nay sẽ là điều kiện thuận lợi rất lớn cho ngành này phát triển vươn tầm quốc tế.
Tâm cho biết, 24h.com.vn chỉ là mô hình để anh chứng minh hiệu quả của quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam, còn bước đi tiếp theo của công ty sẽ là nhân rộng mô hình thành công đó ra hầu hết các website lớn nhỏ ở Việt Nam. Anh cũng không giấu tham vọng sẽ chiếm ngôi vị quán quân, nắm giữ phần lớn thị phần của thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam mà theo dự đoán có giá trị trên 500 tỷ đồng vào năm 2010.
Công ty của anh cũng vừa làm cho giới kinh doanh quảng cáo và quảng cáo trực tuyến phải “sốc” khi ký được hợp đồng làm đại lý bán quảng cáo độc quyền cho báo điện tử Vietnamnet trong vòng 10 năm. Thành công này chính là một bước đi quan trọng tiến đến mục tiêu đó. Từ 3 thành viên của những ngày đầu, giờ đây số nhân viên của công ty tại cả hai miền đã lên đến con số 50 và quy tụ được toàn những người trẻ sáng tạo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét