Một cách tìm kiếm đối tác khác mà nhà bán lẻ trên mạng có thể áp dụng là tìm tới một quầy hàng ảo quy mô hơn để trưng bày các sản phẩm của mình. Ví dụ, BigStar, nhà cung cấp phim và đĩa DVD trực tuyến của Mỹ có qui mô lớn thứ hai thế giới, luôn sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với những công ty trực tuyến trước đó đã có mối quan hệ với các thành viên của hãng. Giám đốc Williams cho biết: "Tìm kiếm đối tác luôn đợc BigStar ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh doanh và Women.com là một trong những đối tác được chúng tôi coi trọng. Chúng tôi đặt biển quảng cáo trong mục giải trí của họ, đặt danh mục những cuốn video dành cho trẻ em trong mục gia đình v.v...". Bên cạnh đó, Women.com còn gửi thông điệp tới người đăng nhập tạp chí, hướng dẫn họ đến với BigStar và những bộ phim trực tuyến BigStar dành riêng cho các thành viên của Women.com.
Mô hình "tầm gửi" được đánh giá là một trong những phương thức xây dựng đối tác trực tuyến đáng học hỏi nhất. Theo phương pháp này, hãy tự nguyện biến website của mình thành một trang con trong website của đối tác. Ví dụ, thông thường, mỗi khi bạn mua một gói hàng trên mạng của một công ty trực tuyến nào đó, bạn cũng đang mua sản phẩm của UPS hoặc Federal Express. Hai công ty vận tải này mời mọc các công ty khác sử dụng phần mềm tính toán khối lợng hàng hoá vận chuyển, nhận giao hàng có đảm bảo tới tận nơi ở của khách hàng. Federal Express thậm chí còn cho phép một số công ty nh Lands'End nhập lại dữ liệu của mình. Thông qua đó, khách hàng của Lands'End có thể trực tiếp kiểm tra quá trình vận chuyển lô hàng họ đặt.
Tập đoàn Dell Computer liên kết với các hãng phân phối máy tính nhỏ hơn, tạo điều kiện để khách hàng tự cấu hình những chiếc máy tính của mình. Người truy cập đôi khi lầm tưởng mình đang ở trên website Joe's Computer Shack Web; tuy nhiên, trên thực tế họ lại đang tuỳ biến PC của mình với phần phềm Joe "mượn" của Dell. "Những site tốt nhất trên thế giới, xét cả từ góc độ số lượng ngời truy cập và doanh thu bán hàng, lại là những site mà tại đó người truy cập thậm chí sẽ không biết chính xác họ đang và sẽ đi tới đâu". Òng John Lynch nhận định, "nhà quản trị những website này không bỏ nhiều tiền cho quảng cáo. Bí quyết của họ là nhân đôi nhiều lần hiệu quả quảng cáo trong bối cảnh có rất nhiều nhà quản trị khác đang tìm cách thu hút người truy cập tới website của mình- và cũng chính là tới website của họ".
Hoàn toàn tương tự, cài đặt một chương trình chia sẻ thu nhập, một chương trình chi nhánh, bạn cũng có thể quảng bá cho cho website của mình mà không phải bỏ ra một xu cho quảng cáo. Theo phơng pháp này, các website khác sẽ đem đến nguồn kinh doanh cho bạn và đổi lại- đừng ngần ngại chia sẻ cho họ một phần lợi nhuận mà mình nhận được.
Theo ông Williams, hầu hết các website lớn đều thành lập chương trình chi nhánh. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ không thể những chương trình chi nhánh của riêng mình. Cộng tác với BigStar, chi nhánh có thể tạo đờng dây kết tới nội dung của site, bán phim và thu lợi nhuận. Ví dụ, bất cứ ai cũng có thể xây dựng và đưa vào hoạt động một CLB các fan của Tom Hanks, tạo đường kết nối với trang của BigStar, bán các bộ phim có sự tham gia của Tom Hanks để thu lợi nhuận. "Chi nhánh của chúng tôi có kích cỡ từ rất nhỏ tới mức trung bình. Mục tiêu chính của những chi nhánh này là mang dịch vụ văn hoá nghệ thuật tới người hâm mộ chứ không thiên về mục tiêu thương mại", ông Williams cho biết. "Chương trình phần mềm dành cho chi nhánh của chúng tôi rất dễ sử dụng. Bạn chỉ cần kích hoạt chương trình, tạo đường link và chương trình sẽ tự động mã hoá - bạn sẽ nhận được % lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của công ty".
Doanh nghiệp nhỏ thông qua các chương trình chi nhánh để phát hiện các "điểm nóng" của thị trường, những chi nhánh cộng tác "làm ăn hiệu quả nhất" để kịp thời có các biện pháp kích thích tốc độ phân phối.
Đường kết nối tương hỗ (reciprocal link) có thể tạm thời giảm giao thông trên website của bạn. Tuy nhiên, theo lý thuyết, cứ 10 người đi, sẽ có 10 khác tìm đến. Trong số 10 người mới đến, sẽ có khoảng 2 người mua hàng và sự tráo đổi này là hoàn toàn hợp lý.
Phương pháp cộng tác này rất có tính khả thi, vì theo lý thuyết, 10 người mà bạn "xua đi" về cơ bản đang muốn tìm kiếm sản phẩm trên website của các nhà cung cấp khác. Trong khi đó, 10 người mới đến nhiều khả năng sẽ rất quan tâm tới những sản phẩm bày bán trên website của bạn.
Thuận lợi đáng kể cho mối liên hệ theo đường kết nối (link relationships) là hầu hết các website không kiện cáo lẫn nhau trong lĩnh vực này. Một website nào đó thường không phải liên lạc với bạn khi muốn thiết lập một đường link tới website của bạn.
Bạn cũng cần phải lưu ý, sự tương đồng giữa hai website càng lớn, mối quan hệ đối tác càng ít phát huy tác dụng. Chính vì vậy, phương pháp tốt nhất là hãy tìm cho mình một đối tác với mức độ tương đồng phù hợp về sản phẩm và các loại hình dịch vụ. Ví dụ, nếu công ty bạn bán sô-cô-la, hãy tìm đến một website giao bán kẹo. Tiếp theo, hãy tham khảo ý kiến của nhà quản trị website đó xem họ có sẵn sàng tạo một đường link tới cửa hàng của bạn. Có thể bạn sẽ nhận được một câu trả lời phủ định. Tuy nhiên, đừng nản lòng vì thông thường bạn sẽ đạt được mục đích của mình. Nhớ rằng hãy tìm kiếm đối tác là các site có đông người truy nhập.
Nếu muốn đặt một đường link trên website của người khác, bạn cũng cần phải thiết lập những đường kết nối hướng ngoại trên website của mình. Số đường liên kết hướng ngoại là 2, 3 thậm chí nhiều hơn nữa khẳng định sự sẵn sàng của bạn khi tham gia vào xu thế "cho-cho" (give-give) trên mạng Internet.
Trong bối cảnh mối quan hệ marketing trong TMĐT ngày càng phức tạp, thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến khích dành cho khách hàng là một công cụ quảng bá tốt mà bạn nên tận dụng.
Về lý thuyết, hoạt động mua bán của khách hàng chịu tác động rất lớn của thói quen. Chỉ cần có những lý lẽ "mang tính thuyết phục vừa đủ", đa số khách hàng sẽ tìm tới các gian hàng cũ, mua những sản phẩm thuộc nhãn hiệu trước đó đã "lọt vào mắt xanh" của họ. Các nhà marketing nhiều kinh nghiệm duy trì và "trói buộc" khách quen của mình thông qua việc tổ chức thường xuyên các chương trình "khuyến khích khách quen" như giảm giá, khuyến mại v.v...
Ví dụ điển hình có thể đề cập ở đây là chiến dịch "uống Pepsi, tặng quà". Các doanh nghiệp nhỏ, thuộc địa phương cũng triển khai những chương trình khuyến khích khách quen. Delis, một cửa hàng bán bánh sandwich của Mỹ, khuyến mãi theo hình thức "mua 10 tặng 1"... Nhiều siêu thị, cửa hàng rửa xe, tiệm giặt là v.v... cũng thực hiện các chương trình khuyến mãi theo thể thức này.
Các nhà marketing trực tuyến hiện cũng đang "học đòi" "chiêu thức" níu giữ khách quen này. Et Cetera Gifts- một công ty kinh doanh trực tuyến, tính điểm cho mỗi USD khách hàng tiêu tại cửa hàng. Số điểm này sẽ được đưa vào tài khoản "tiết kiệm" cho những lần mua hàng sau đó của khách hàng.
Một cửa hàng trực tuyến cũng có thể áp dụng hình thức chiết khấu, giảm giá cho những khách hàng đăng nhập thành viên của website dịch vụ. Đối với những khách hàng thường xuyên tới mua hàng, những ưu đãi mà tư cách thành viên mang lại cao hơn nhiều so với chi phí đăng nhập thành viên.
Nếu được thực hiện một cách hợp lý, các chương trình khuyến khích khách quen thường xuyên sẽ nâng dần số lượng khách hàng tối thiểu (bottom line) mua hàng trên website của bạn. Những chương trình duy trì lòng trung thành của khách quen, loại bỏ sức ép cạnh tranh và nâng cao uy tín của công ty bạn.
Như là một phơng tiện, những lời bàn tán (word of mouth) tỏ ra rất hiệu quả- đặc biệt là trên mạng Internet. "Internet vẫn còn vô vàn khoảng trống cho những lời bàn tán", ông Williams khẳng định, "mọi người vẫn muốn bàn tán về những website họ thích và vì sao họ lại thích những website này. Người ta thích nói tới những website đặc biệt (cool) mà họ vừa phát hiện". Điều đó có nghĩa là, để được nhiều người tới thăm, hãy để khách hàng bàn tán về website của bạn thông qua những sự khác biệt về nội dung, giao diện, các chương trình khuyến mãi v.v...
Òng Dave Hack, giám đốc công ty US Wings, hiểu rất rõ về sức mạnh của hình thức "tuyên truyền miệng". Công ty của ông chưa bao giờ đặt bất cứ một tấm biển quảng cáo nào trên mạng, tuy nhiên đã rất thành công trong 4 năm hoạt động chủ yếu dựa vào "sự bàn tán qua lại" trong giới khách hàng.
Là một công ty chuyên bày bán trang phục và các dụng cụ chuyên dùng cho quân đội, doanh thu US Wings tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái và website của công ty thu hút trung bình 10.000 lượt người truy cập/tuần. Nguyên nhân của việc "ăn nên làm ra" này, theo giám đốc Dave Hack, bởi vì hàng US Wings cung cấp là "hàng Mỹ thứ thiệt". "Bạn có thể truy cập rất nhiều website để tìm cho mình một chiếc áo khoác của một phi công ném bom. Tuy nhiên, chỉ tại website của US Wings, bạn mới có thể tìm được một chiếc áo vừa ý được sản xuất tại Mỹ. Khách hàng từng một lần mua hàng của US Wings bàn tán với nhau và với những người khác về sản phẩm của chúng tôi. Một viên tuyết nhỏ lăn từ đỉnh núi xuống có thể tạo nên cả một trận tuyết lở. Doanh thu bán hàng của chúng tôi chính vì thế mà tăng lên nhanh chóng".
"Miễn phí" là một từ ngữ kỳ diệu trên mạng Internet. Bên ngoài cảm giác hứng thú bởi cơ hội lấy được một cái gì đó mà chẳng mất gì cả, người truy cập "bắt" được từ 2 âm tiết này trên mạng cũng đều sẵn sàng tiết lộ với bạn bè. Òng Williams cho biết, BigStar thờng sử dụng các món hàng "miễn phí" để lôi cuốn khách hàng. Cụ thể, theo ông Williams, số lượt truy cập trong tuần đầu tiên của mỗi tháng kể từ khi BigStar áp dụng chiến thuật cung cấp miễn phí mỗi tháng một bộ phim mới đã tăng lên đáng kể và ở mức khá ổn định.
Chiến lược "truyền miệng" không chỉ giới hạn trong phạm vi cộng đồng khách hàng, chiến lược này cũng có thể khiến các website khác tư vấn người mua hàng tìm đến với bạn. Các site chỉ đường trên Internet, ví dụ Internet Shopper- đối tác điện tử của Penny Saver, hàng tuần đều liệt kê những thứ "cho không" trên mạng Internet. Hãy đảm bảo bạn có khả năng kiểm soát lượng khách hàng truy nhập vào website của bạn!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét