Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2008

Mười nguyên tắc chủ đạo hàng đầu cho sự tiện ích của trang chủ

Trang chủ của một công ty là bộ mặt của công ty đó trước thế giới và là điểm đặt chân đầu tiên của hầu hết khách truy cập. Cải tiến trang chủ của bạn tức là góp phần làm tăng giá trị kinh doanh hoàn toàn của một website, vì vậy những nguyên tắc chủ đạo quan trọng dưới đây cho sự tiện ích của một trang chủ rất đáng để bạn đầu tư...

Trang chủ là nơi kinh doanh bất động sản có giá trị nhất trên thế giới. Hàng năm các công ty và các cá nhân rót hàng triệu đôla vào một nơi mà được coi là không phù hợp.

Về mặt tích cực mà nói, ảnh hưởng của một trang chủ vào thế mạnh của một công ty lớn hơn nhiều so với các phương thức đơn giản của những doanh thu thương mại điện tử: Trang chủ là bộ mặt của công ty bạn trước cả thế giới. Hơn nữa, những khách hàng tiềm năng sẽ nhìn vào sự hiện diện trực tuyến của công ty bạn trước khi giao dịch làm ăn với bạn – miễn là họ có ý định kinh doanh thực sự qua mạng.

Trang chủ là trang quan trọng nhất đối với hầu hết các trang web, đồng thời cũng là trang được viếng thăm nhiều hơn so với bất cứ trang nào. Tất nhiên, không phải lúc nào người truy cập cũng vào một website từ trang chủ. Một website giống như một ngôi  nhà mà trong đó mỗi cửa sổ cũng là một cửa ra vào: Người ta có thể theo các link từ các dụng cụ tìm kiếm và các website khác để đi sâu vào trong trang web của bạn. Tuy nhiên, một trong những điều đầu tiên mà người sử dụng thường làm sau khi tới một trang mới là vào trang chủ. Liên kết sâu (Deep linking) rất hữu ích, nhưng nó không đem lại cho người sử dụng một trang tổng quát như là trang chủ - nếu việc thiết kế trang chủ tuân theo những nguyên tắc tiện ích lớn, phải là:

Dưới đây là 10 điều bạn có thể làm để làm tăng sự tiện lợi cho trang chủ của bạn và do đó cũng làm tăng giá trị kinh doanh cho trang web của bạn.

 

 

Bắt đầu trang web bằng một tagline tóm tắt nội dung mà website muốn chuyển tải hay công việc mà công ty bạn đang làm là gì, đặc biệt nếu là một công ty mới hay chưa nổi tiếng. Thậm chí những công ty đã nổi tiếng có lẽ cũng hy vọng thu hút được những khách hàng mới và nên nói cho những khách ghé thăm lần đầu biết về mục đích của trang web. Để có một tagline hay là một điều hết sức quan trọng nếu khẩu hiệu marketing tổng thể của công ty bạn nhạt nhẽo và thất bại trong việc nói cho người sử dụng biết cái mà họ nhận được từ việc ghé thăm trang web của bạn.

 

Bắt đầu TITLE tag bằng tên Công ty, theo sau là một mô tả ngắn gọn của trang web. Đừng bắt đầu bằng các từ như: “The” hay “Welcome to” trừ khi bạn muốn bắt đầu với chữ cái là “T” hay “W”.

 

Tìm hiểu về công ty hiếm khi là công việc mà một người sử dụng sẽ làm nhưng đôi khi người ta muốn tìm hiểu chi tiết xem bạn là ai. Những thông tin phối hợp tốt là một điều đặc biệt quan trọng nếu trang web của bạn muốn hỗ trợ việc tuyển dụng, các mối quan hệ đầu tư, hay PR, nhưng nó cũng có thể hỗ trợ cho việc làm tăng uy tín của một công ty mới hay chưa nổi tiếng. Một mục “About” là cách tốt nhất để kết nối người sử dụng tới những thông tin sâu hơn so với những gì họ thấy được trên trang chủ.

 

 

 

Trang chủ của bạn nên cung cấp cho người sử dụng một điểm khởi đầu rõ ràng cho mục tiêu chính từ một đến bốn mà họ sẽ đảm nhiệm khi ghé thăm trang web của bạn.

 

Tìm kiếm là một phần quan trọng của bất cứ website lớn nào. Khi người truy cập muốn tìm kiếm, họ thường nhìn lướt qua trang chủ để tìm một “khung hộp nhỏ nơi tôi có thể gõ vào”, vì thế công cụ tìm kiếm của bạn nên là một khoang hộp. Làm cho hộp tìm kiếm của bạn ít nhất có độ rộng chứa được 25 ký tự, để nó có thể chứa cá các từ phức tạp mà không gây khó hiểu cho những thắc mắc của người truy cập.

 

 

 

Đừng chỉ mô tả điều nằm dưới trang chủ. Sự rành mạch rõ ràng đánh bại những cái trừu tượng và bạn có cơ sở để làm điều đó. Cho hiển thị một trong những bài viết hay nhất hoặc gần đây nhất của bạn.

 

Người truy cập nhìn lướt xuống dưới trang, cố gắng tìm vùng dữ liệu phục vụ cho mục đích hiện tại của họ. Các link là những mục động trên một trang chủ và khi bạn bắt đầu một link bằng một từ liên quan, bạn làm cho nó trở nên dễ dàng hơn cho việc đưa mắt tìm kiếm làm nó khác đi so với những link khác trên trang đó. Một vi phạm thường gặp phải của nguyên tắc này là bắt đầu tất cả các kết nối bằng tên công ty mà chúng thì chỉ có thể mang lại giá trị rất nhỏ và làm sút kém khả năng của người sử dụng để tìm nhanh ra thứ mà họ đang cần.

 

Người truy cập sẽ thường nhớ các bài báo, các sản phẩm hay những quảng cáo được hiển thị một cách nổi bật trên trang chủ, nhưng họ sẽ không biết làm cách nào để tìm ra chúng khi bạn chuyển những bài viết đó vào bên trong của trang. Để giúp người truy cập xác định được vị trí các bài viết quan trọng, bạn nên làm một danh mục ngắn các bài gần đây trên trang chủ và bổ sung cho nó một kết nối tới bài viết cố định của tất cả các nội dung khác trên trang chủ.

 

 

 

Bạn có thể nghĩ rằng các mục quan trọng trên trang chủ đòi hỏi những minh họa tinh vi, các hộp và màu sắc. Tuy nhiên, người truy cập thường bỏ qua những đồ họa như quảng cáo và tập trung vào các phần của trang chủ mà trông có vẻ có ích hơn.

 

Đừng chỉ trang trí trang web bằng nghệ thuật sẵn có. Hình ảnh là nhân vật truyền thông rất hữu ích khi chúng hiển thị các mục gây sự chú ý đối với người truy cập nhưng nó cũng sẽ đem lại kết quả ngược với mong đợi nếu nó có vẻ phù phiếm hoặc không liên quan. Chẳng hạn như, cho hiển thị hình ảnh của người thật thực sự liên quan tới chủ đề luôn luôn gần như là cách tốt nhất, hơn là các tranh ảnh mô phỏng mẫu.

(Hanoi Software JSC) biên tập

Không có nhận xét nào: