Nếu website của bạn là web bán hàng, thì Conversion Rate là tỷ lệ khách vào thanh toán mua hàng, nếu đơn thuần chỉ là đặt banner quảng cáo, thì bạn có thể thiết lập cho Conversion rate là tỷ lệ khách bấm vào quảng cáo, nếu là website download thì là tỷ lệ get link .v.v. và một site bạn có thể thiết lập nhiều Conversion rate khác nhau. Nói một cách khác thì Conversion rate còn gọi là tỷ lệ chuyển đổi của website. Sau đây là phương pháp kiểm tra Conversion Rate:
Bước 1: Chuẩn bị các công cụ
- Google Analytics - dùng để thống kê dữ liệu web
- SEOBook's Rank Checker - công cụ kiểm tra xếp hạng từ khóa (keyword ranking) trên Google.
- Microsoft Excel
Bước 2: Khai thác từ khóa của website
- Hãy đăng nhập vào tài khoản Google Analytics --> Traffic Sources --> Search Engines .Sau đó chọn vào Google trong danh sách đó.
- Thiết lập khuôn khổ thời gian lấy dữ liệu là 3-4 tháng (date range) (dưới 1 tháng không đủ cung cấp 1 lượng dữ liệu tổng hợp đầy đủ). Sau đó Google Analytics sẽ hiện ra những keywords Google mang khách truy cập đến cho bạn.
- Vào phần Goal Conversion --> Goal Conversion Rate để sắp xếp từ khóa theo thông số Conversion Rate từ trên xuống dưới
- Để dễ quan sát và khai thác dữ liệu, bạn chọn Tính năng hiển thị 100 dòng Show rows = 100 ở cuối trang.
- Chọn "Export" ở phía đầu trang để xuất dữ liệu sang định dạng file "CSV for Excel"
- Bạn vào Excel mở file CSV vừa rồi, chú ý vào 3 nội dung chính là: từ khóa, số lần Visitor và tỷ lệ Conversion rate
Bước 3: Kiểm tra xếp hạng
Tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem ứng với mỗi từ khóa website của bạn đang xếp ở hạng mấy. Chắc bạn cũng phải đồng ý với mình, biết được thực lực ta đang ở đâu vô cùng cần thiết với người làm SEO.
- Hãy dùng SEOBook's Rank Checker, hãy chọn Nhập nhiều từ khóa "Add MultiKeywords"
- Nhập domain của bạn
- Copy và Paste 100 từ khóa ta vừa khai thác được từ Google Analytics vào Rank Checker
- Chạy rank checking
- Lại xuất dữ liệu ra file CSV
- Copy bảng số liệu vừa xuất ra gán vào file thống kê phía trên sao cho khớp các từ khóa.
Dữ liệu thô trong tay bạn đã có đầy đủ, bạn muốn khai thác thế nào tùy bạn, theo mình các thông số quan trọng nhất là Từ khóa Keywords, Lượt truy cập Visits, tỷ lệ Conversion rate, Google Position và Google URL. Hãy sắp xếp lại bảng dữ liệu theo xếp hạng (Google position) và sau đó theo Conversion rate. Hãy quan sát những từ khóa đánh giá đồng thời 3 yếu tố
- Có ranking thấp
- Có tỷ lệ conversion cao
Ví dụ như một từ khóa đứng thứ #15-20 (tức là nằm mãi tận trang hai --> ranking thấp) chỉ kiếm được vài chục khách mỗi tháng (visit) và tỷ lệ conversion rate lại tầm 20% thì bạn nên tập trung vào từ khóa đó mà SEO và marketing trực tuyến. Đảm bảo sẽ tăng doanh thu bán hàng. Ngược lại bạn cũng có thể so sánh, giữa hiệu quả của những từ khóa đứng thứ #1 (top 1) và các từ khóa đứng thấp hơn về doanh thu bán hàng để có chiến lược cho hợp lý và thành công.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét