Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2008

Yahoo có thể nhận giá sang nhượng 51 tỉ USD từ Microsoft

Ngày 10-2, ban giám đốc của Yahoo Inc. cho rằng giá sang nhượng 41,8 tỉ USD, tương đương 31 USD/cổ phiếu mà Microsoft Corp đề nghị là quá thấp tới mức như thể "ăn cắp" Yahoo. 40 USD/cổ phiếu là mức giá mà Yahoo "chào hàng" với Microsoft.
Theo thông tin trên nhật báo Phố Wall (Wall Street Journal), Yahoo Inc. sẽ không xem xét bất kỳ đề nghị sang nhượng nào dưới mức 40 USD/cổ phiếu, tuy giá này đã gấp đôi mức giá thực tế của cổ phiếu Yahoo ở thời điểm cuối tháng 1-2008. Với mức chào hàng này, giá hợp đồng chuyển nhượng Yahoo tính ra sẽ lên tới 51,1 tỉ USD.

Cách đây hai năm giá mỗi cổ phiếu của Yahoo luôn ở mức trên 40 USD, nhưng do sự cạnh tranh mạnh mẽ của Hãng Google Inc., hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến số 1 thế giới hiện nay, do một số sai lầm về quản lý và chiến lược sản phẩm, giá cổ phiếu Yahoo trong thời gian gần đây liên tục sụt giảm và gặp nhiều khó khăn về tài chính. Tính đến 31-1, tức là trước khi Microsoft dạm mua (ngày 31-1 vừa qua), giá cổ phiếu của Yahoo sụt chỉ còn 19,05 USD và ngày 8-2 tăng lên thành 29,20 USD. Các chuyên gia dự báo nhiều khả năng Microsoft có thể đồng ý mua Yahoo với giá mỗi cổ phiếu từ 35-37 USD.

Nếu thành công, vụ sáp nhập giữa hai công ty Yahoo và Microsoft sẽ trở thành thương vụ sáp nhập lớn nhất thế giới giữa hai công ty công nghệ máy tính, và sẽ trở thành đối thủ ngang tầm với Tập đoàn Google.
Nội dung liên quan

Được biết Yahoo hiện vẫn đang đứng trước hai phương án: hoặc là thương lượng giá cao để bán cho Microsoft, hoặc là ký một hợp đồng, theo đó cho phép Google tiếp quản các hoạt động tìm kiếm trên mạng, đổi lại Yahoo vẫn duy trì là một hãng độc lập.

Tập đoàn Microsoft đã gây chấn động ngành công nghiệp Internet ngày 31-1 qua với thông báo sẵn sàng bỏ ra số tiền kỷ lục 44,6 tỉ USD để mua lại hãng Yahoo - một bước đi được đánh giá là mang tính chiến lược, nhằm nâng cao sức cạnh tranh với kỳ phùng địch thủ Google, nhất là trên thị trường dịch vụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến.

N.T.ĐA (Theo AP, The Wall Street Journal, USA Today)

Không có nhận xét nào: